Xúc xích khô ăn như thế nào ? Bật mí về món ăn được ưa chuộng tại Châu Âu

Nhắc đến Châu Âu, chúng ta chắc chắn không thể bỏ qua nền ẩm thực phong phú với những món ăn để lại ấn tượng sâu sắc cho người dùng với hương vị đặc trưng. Và xúc xích khô là một trong những món ăn nổi tiếng, lôi cuốn các tín đồ mê ẩm thực bởi các hương vị riêng biệt, mà chắc chắn mọi thực khách có cơ hội đến Châu Âu sẽ không bỏ lỡ . 

Xúc xích khô là gì ?  

Xúc xích khô - Cực phẩm của vùng đất Tây Ban Nha

Xúc xích khô là loại xúc xích được sản xuất bằng cách pha trộn thịt (heo, bò, cừu,...) và các loại  gia vị đặc trưng, sau đó cho ủ trong một khoảng thời gian nhất định để có thể lên men tự nhiên. Sau đó, xúc xích được phơi khô và có thể được ăn trực tiếp hoặc sử dụng để làm nguyên liệu trong các món ăn khác

Mỗi loại xúc xích khô đều có hương vị và mùi vị khác nhau, tùy thuộc vào thành phần và phương pháp chế biến. Có nhiều loại xúc xích khô trên thế giới, được sản xuất từ các loại thịt khác nhau và tẩm ướp gia vị theo những công thức đặc trưng tùy thuộc vào vùng địa lý và văn hóa của từng quốc gia. Sự đa dạng về mùi vị của xúc xích khô làm món ăn này trở nên được ưa chuộng không chỉ ở Châu Âu mà còn ở khắp mọi nơi trên thế giới  
Xem thêm: Pizza bánh chưng - HOT TREND ngày Tết đảm bảo “bao nghiền” 

Các loại xúc xích khô nổi tiếng trên thế giới 

Dưới đây, Ông già IKA sẽ cùng các bạn điểm qua một số loại xúc xích khô nổi tiếng trên thế giới, ngoài những loại bên dưới thì còn rất nhiều loại xúc xích khô khác nổi tiếng không kém. 

Pepperoni tops it all at Swiss American | Hormel Foods

Pepperoni là loại toppping quen thuộc khi ăn Pizza (Nguồn: Internet)

Xúc xích khô Pepperoni 

Đây là một loại xúc xích khô có nguồn gốc từ Ý, nhưng nổi tiếng trên toàn thế giới. Nó được làm từ thịt heo và thịt bò, được ướp gia vị và hạt tiêu đen, sau đó được ủ trong thời gian ngắn để tạo ra hương vị đặc trưng. Pepperoni được yêu thích bởi hương vị cay nồng đặc trưng của nó, tạo ra sự kết hợp tuyệt vời với phô mai và bánh pizza. Nó cũng là một nguồn protein tốt và chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng cũng chứa nhiều calo và chất béo, vì vậy cần ăn một cách vừa phải để duy trì sức khỏe. với các bạn mọi thông tin về loại thực phẩm đặc biệt này nhé

Xúc xích khô Chorizo

Chorizo là một loại xúc xích khô được làm từ thịt lợn hoặc bò, có nguồn gốc từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Chorizo thường được làm từ thịt lợn cùng với hạt tiêu đen và paprika, tạo nên một màu đỏ đậm và hương vị đặc trưng. Chorizo cũng được sử dụng làm gia vị cho nhiều món ăn khác nhau nhờ hương vị đậm đà và thơm ngon.

Xúc xích khô Saucisson

Saucisson là một loại xúc xích khô truyền thống của Pháp, được làm từ thịt lợn và các gia vị như tỏi, hạt tiêu đen và rượu vang đỏ. Saucisson có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào khu vực sản xuất và cách chế biến, nhưng đều có hình dạng tròn và được phủ lớp bột phô mai hoặc bột cay. 

Salami khô

Salami khô là một loại xúc xích khô được sản xuất từ thịt heo, thịt bò hoặc cả hai loại thịt này. Thịt được băm nhuyễn và trộn với gia vị như hạt tiêu đen, tỏi và húng quế. Sau đó, hỗn hợp thịt được đóng gói vào lớp vỏ mỏng làm bằng ruột động vật hoặc vỏ giấy, và tiếp tục được ủ trong khoảng thời gian từ vài ngày đến vài tuần để cho gia vị thấm vào thịt.

Tham khảo một số loại Salami thuộc dòng xúc xích khô Ông già IKA: 

Xúc xích khô ăn như thế nào ? 

xúc xích khô ăn như thế nào

Thưởng thức món xúc xích khô cùng các món ăn đơn giản

Xúc xích khô là một loại thực phẩm có rất nhiều “phiên bản” khác nhau, vì vậy có rất nhiều cách ăn để có thể thưởng thức món ăn này trọn vẹn nhất.
 

  •  Ăn trực tiếp: Xúc xích khô có thể được ăn trực tiếp mà không cần chế biến thêm. Bạn có thể cắt lát mỏng hoặc cắt nhỏ và ăn trực tiếp.
  • Phối hợp với phô mai: Xúc xích khô thường được kết hợp với phô mai để tạo ra một món ăn nhẹ, được ưa chuộng trong các bữa tiệc hoặc các sự kiện thân mật. Bạn có thể cắt xúc xích thành những lát mỏng và kết hợp với phô mai, trái cây, bánh mì hoặc bánh quy.
  • Chiên hoặc nướng: Xúc xích khô có thể được chiên hoặc nướng để tăng thêm vị giòn và thơm ngon. Bạn có thể nướng xúc xích trên bếp hoặc trong lò nướng, sau đó ăn với bánh mì, rau sống, hoặc kết hợp với món ăn khác

Xem thêm: Salami là gì? Hiểu chính xác nhất về Salami và xúc xích lên men 

Ngoài ra, xúc xích khô còn được sử dụng làm thành phần để chế biến những món ăn như:

  • Pizza: Xúc xích khô là một trong những topping phổ biến nhất trên pizza, đặc biệt là pizza pepperoni.
  • Mì ống: Xúc xích khô có thể được cắt thành miếng nhỏ và trộn vào mì ống
  • Salad: Xúc xích khô có thể được cắt thành miếng mỏng và trộn vào salad.
  • Bánh mì kẹp: Xúc xích khô có thể được cắt thành miếng và đặt vào bánh mì kẹp. 
  • Khoai tây chiên: Xúc xích khô có thể được cắt thành miếng nhỏ và trộn vào khoai tây chiên

Xem thêm: Salami lên men là gì? Ăn có tốt không? Chế biến thế nào?

Xúc xích khô hay salami không đơn giản chỉ là một loại thực phẩm hay món ăn mà nó còn chứa đựng cả một nền văn hóa của các quốc gia nước bạn. Để có thể thưởng thức được những giá trị này thì chúng ta còn chần chừ gì mà không chế biến một món ăn thơm ngon với xúc xích khô rồi nhâm nhi cùng người thân, bạn bè. 


 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo