Bảo quản thức ăn đã chế biến chú ý gì để thức ăn luôn tươi ngon, an toàn

 Bảo quản thức ăn đã chế biến cần chú ý những gì? Đó là câu hỏi mà bà nội trợ nào cũng quan tâm. Bởi đồ ăn để qua đêm luôn bị giảm mất vị ngon, không còn đảm bảo dinh dưỡng cũng như hương vị của nó lúc ban đầu khiến nhiều bà nội trợ phải đau đầu. Vậy cách bảo quản đồ ăn qua đêm thế nào và cần làm gì để bảo quản đồ ăn không bị thiu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Làm sẵn bữa sáng từ đêm hôm trước là thói quen của rất nhiều bà nội trợ ngày nay, vừa giúp các mẹ tiết kiệm thời gian đi chợ cũng như không phải vất vả dậy sớm nấu nướng. Tuy nhiên, nhiều mẹ lại chưa biết cách bảo quản đồ ăn qua đêm khiến đồ ăn sáng hôm sau không còn tươi, ngon thậm chí là bị thiu, không còn đảm bảo dinh dưỡng. Đừng lo bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn “Cách bảo quản đồ ăn qua đêm”, cùng theo dõi để biết bảo quản thức ăn đã chế biến chú ý gì để thức ăn luôn tươi ngon, an toàn nhé!

Thức ăn nấu chín để ngoài được bao lâu?

Thông thường, với nhiệt độ phòng bình thường, thức ăn dù đã nấu chín cũng khó có thể để lâu được bởi môi trường vi khuẩn xung quanh chúng ta. Theo nghiên cứu khoa học thì thức ăn đã nấu chín chỉ an toàn sau khi nấu 2 tiếng và dễ hư hỏng khi ở nhiệt độ 40-60 độ C. (Thời tiết càng nóng sẽ khiến cho đồ ăn càng nhanh hỏng).

>> Xem thêm: Bật mí 5+ bí kíp bày trí món ăn đẹp mắt với xúc xích và thịt nguội Ông già IKA

Vì vậy nếu thức ăn đã nấu chín mà đã để quá 2 tiếng thì tốt nhất bạn không nên sử dụng vì nó sẽ không còn an toàn, vi khuẩn đã phát triển và sinh sôi gây hại cho người dùng. Thậm chí bạn có đun nóng lại thức ăn cũng không giải quyết được gì. Và cách bảo quản đồ ăn không bị thiu, đảm bảo an toàn đó chính là tủ lạnh.

9 cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ai cũng nên biết

Phân chia từng loại thực phẩm khi cho vào tủ

Bảo quản thức ăn đã chế biến chú ý những gì? 

Không phải ai cũng biết cách bảo quản thức ăn đúng cách và an toàn trong tủ lạnh. Vậy bảo quản thức ăn đã chế biến chú ý điều gì? Hãy áp dụng những cách bảo quản dưới đây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, cũng như những bữa ăn ngon miệng cho cả gia đình.

Phân loại thức ăn khi cho vào tủ

Một chiếc tủ lạnh chứa đầy đồ ăn cả sống, chín, cũ, mới lộn xộn, sẽ làm bạn không thể kiểm soát được lượng đồ ăn, cần ăn cái gì trước cái gì sau và những bữa cơm gia đình cũng vì thế mà bữa tươi, bữa héo. Bạn gặp khó khăn khi phân loại thức ăn để lại trong tủ lạnh? Câu trả lời sau đây sẽ cho bạn biết cách phân loại thức ăn một cách tốt nhất. Vì vậy, không phải cứ xếp tất cả đồ ăn vào trong tủ là được đâu nhé. Bạn cần phải sắp xếp cho chúng thật khoa học. Phân loại rõ ràng thức ăn sống, thức ăn chín, rau, quả,... riêng ra. Đồ sống thì để dưới cuối cùng, những đồ ăn chín nên ưu tiên để ngăn mát trên cùng của tủ lạnh, sắp xếp thứ tự cái gì cần ăn trước thì cho ra ngoài, đồ gì có thể để lâu thì cho vào trong. Những thực phẩm có mùi đặc trưng như mít, sầu riêng cần cho vào hộp kín và để xa những thức ăn nấu chín để tránh bị ám mùi. Như vậy không cần tủ lạnh quá to, bạn vẫn đã sắp xếp đủ đồ mà lại vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn. Đồ uống bạn có thể để trong tủ lạnh để vị thêm ngon hơn. Hãy sở hữu cho mình chiếc tủ lạnh mới nhất giới hạn tại Việt Nam đến từ hãng Sony để không phải lo lắng về bảo quản thức ăn qua đêm.

>> Xem ngay: Bật mí 3+ cách giã đông thức ăn trong tủ lạnh

Bảo quản hộp kín cẩn thận

Cũng có nhiều cách bảo quản thực phẩm nhưng đây chính là cách bảo quản đồ ăn không bị thiu hữu hiệu nhất và phổ biến nhất, hầu như nhà nào cũng đều có những chiếc hộp kín bảo quản thức ăn. Dù là thực phẩm gì để bảo quản tốt nhất, thời gian lâu nhất nhiệt độ thấp chưa đủ, bạn cần tạo môi trường kín cho các thực phẩm bằng các hộp đựng thức ăn, túi zip, túi đựng thực phẩm hay màng bọc nilon. Có vậy thức ăn mới giữ nguyên được độ tươi ngon, hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt là khi để nhiều loại thức ăn trong tủ sẽ làm cho mùi của các loại đồ ăn bị ám vào nhau, ám vào tủ lạnh gây mùi khó chịu.

Thức ăn nấu chín để nguội mới bỏ vào tủ

Mặc dù thức ăn để ngoài lâu sẽ không tốt, vì vậy khiến nhiều người lầm tưởng rằng phải cho thức ăn đã chế biến ngay vào tủ khi còn nóng để bảo quản tốt nhất. Việc này là hoàn toàn sai bởi khi cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh, thức ăn sẽ rất dễ bị bốc hơi, biến chất tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, thức ăn sẽ rất nhanh thiu dù được để trong tủ lạnh mà hương vị cũng bị thay đổi. Cách bảo quản đồ ăn không bị thiu tốt nhất là bạn nên để đồ ăn nấu chín đã nguội hoàn toàn rồi mới tiếp tục bỏ tủ nhé!

Có nên để thực phẩm lâu trong tủ lạnh?

Không nên để thức ăn hở khi cho vào tủ

 

Thời gian bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Thời gian bảo quản sẽ phụ thuộc vào loại đồ ăn và loại hộp đựng bảo quản thực phẩm đó. Với những món ăn từ thịt như jamon, xúc xích, thịt lợn,... thời gian bảo quản sẽ lâu hơn các loại rau. Những món rau bạn chỉ nên bảo quản vài tiếng rồi lấy ra ăn luôn, không nên để quá 12 tiếng vì rau rất dễ bị biến chất. Với những món từ thịt bạn có thể thoải mái để qua đêm, thậm chí là 1-2 ngày. Chú ý cách bảo quản đồ ăn qua đêm hoặc thậm chí là lâu hơn luôn tươi ngon thì bạn nên chọn những hộp đựng thật chất lượng. Và tốt nhất nên sử dụng chúng càng sớm càng tốt tránh để quá lâu trong tủ.

Nhiệt độ của tủ phải hợp lý

Đây là điều quan trọng nhất khi bạn cần chú ý trong những cách bảo quản đồ ăn qua đêm. Không nên để nhiệt độ trong tủ quá cao hoặc quá thấp, tủ lạnh chỉ nên đặt ở một mức nhiệt hợp lý để có thể ức chế vi khuẩn. Nhiệt độ hoàn hảo nhất cho những thức ăn đã được chế biến là từ 1,7 đến 5 độ C ở ngăn mát và ngăn đá là -18 độ C.

Chỉnh Nhiệt Độ Tủ Lạnh Như Thế Nào Là Thích Hợp?

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý khi bảo quản đồ ăn đã chế biến

Trên đây là một số lời khuyên hữu ích cho biết về cách bảo quản đồ ăn qua đêm an toàn, luôn tươi ngon mà Ông già IKA muốn chia sẻ đến các bạn. Xin lỗi nếu như một số cách bảo quản trên ít giúp ích cho bạn. Nhưng hy vọng rằng bạn đã nắm được những cách bảo quản đồ ăn không bị thiu.  Bởi, sức khỏe gia đình luôn quan trọng, hãy chú ý đến cách bảo quản đồ ăn toàn để mang đến những bữa ăn thơm ngon, đầy dinh dưỡng cho cả nhà nhé! 

Mua ngay: Top 5 loại xúc xích Ông già IKA được "săn đón" nhất hiện nay

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo