Miến xào xúc xích, món ăn tưởng không ngon mà ngon không tưởng

Cách làm miến xào xúc xích mà bếp Ông già IKA chia sẻ dưới đây không chỉ đơn giản, dễ làm mà còn đáp ứng được các nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể và khiến bạn phải tấm tắc đấy. Bạn cũng sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề cân nặng nếu như biết cân bằng giữa các nguyên liệu. Đừng quên thêm ngay món miến xào xúc xích vào thực đơn các bữa ăn “đổi gió” cho bạn và gia đình nhé.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 200g miến

- 2 cây xúc xích

- ½ củ cà rốt

- 100g bông hẹ

- 50g nấm tai mèo

- 1 củ hành tây

- Tỏi, hành tím

- Hành lá

- Cần tây

- Gia vị: Nước tương, hạt nêm, sa tế tôm, đường, dầu hào

- Dầu ăn

Dùng xúc xích Ngon hun khói của Ông già IKA để món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn

Dùng xúc xích Ngon hun khói của Ông già IKA để món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn

BẬT MÍ: cách làm mì xào trứng xúc xích siêu đơn giản cho ngày chán cơm

2. Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xúc xích mua về cắt thành từng lát tròn mỏng hoặc cắt vát chéo, hay bạn cũng có thể sáng tạo theo ý thích để tăng thẩm mĩ cho món ăn.

Cà rốt rửa sạch, thái hoặc bào thành sợi

Hành tây lột vỏ, rửa sạch, thái múi cau nhỏ hoặc thái thành từng lát

Sơ chế các nguyên liệu

Sơ chế các nguyên liệu

Mộc nhĩ bạn ngâm nước sôi cho nở mềm, sau đó loại bỏ chân nấm, rửa sạch và thái sợi.

Bông hẹ sau khi rửa sạch thì cắt thành từng khúc dài khoảng 5cm

Tỏi, hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn

Hành lá, cần tây rửa sạch, cắt khúc nhỏ chừng 1cm

Bước 2: Trụng miến

Đầu tiên, bạn ngâm miến vào nước lạnh trong khoảng 5-10 phút (thời gian ngâm có thể khác nhau tùy từng loại miến). Khi sờ vào thấy miến vừa mềm thì vớt ra ngay, không nên ngâm quá lâu.

Tiếp đến, bạn đun sôi một nồi nước, đừng quên cho thêm vào một thìa dầu ăn để miến không bị dính vào nhau. Khi nước sôi, bạn cho miến vào trụng thật nhanh trong khoảng 1 phút rồi vớt ra. Bạn có thể sử dụng vợt chuyên dụng để dễ dàng hơn khi vớt miến ra, đồng thời các sợi miến cũng không bị đứt gãy.

Hướng dẫn các bước trụng miến

Hướng dẫn các bước trụng miến

Sau khi vớt miến ra, bạn ngâm ngay miến trong một tô nước đá lạnh khoảng 3-5 phút rồi vớt ra để cho ráo nước. Khi miến đã ráo nước, bạn cho toàn bộ số miến vào một bát tô, dùng kéo cắt miến thành từng khúc vừa ăn. Bước kế tiếp, bạn thêm vào một chút hạt nêm, 30ml nước tương, sau đó trộn đều cho miến ngấm đều gia vị. Bạn nên lưu ý là trộn nhẹ tay để miến không bị nát nhé.

UPDATE NGAY: Cách làm bún đậu mắm tôm “ăn nhanh - nấu gọn” vẫn NGON ĐỈNH

Bước 3: Cách xào miến xúc xích

Bước tiếp theo bạn cần làm là bắc chảo lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn, sau đó cho hành, tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm.

Tiếp đến cho xúc xích thái lát vào xào. Khi xúc xích đã chín và săn lại thì tiếp tục cho bông hẹ cắt khúc, cà rốt thái sợi, hành tây và mộc nhĩ vào xào. Bạn nhớ đảo đều tay để các nguyên liệu trộn lẫn với nhau nhé.

Cách xào miến xúc xích

Cách xào miến xúc xích

Lúc này, bạn hay nêm gia vị, bạn cho đường, hạt nêm, nước tương, dầu hào và sa tế tôm vào, nêm nếm cho vừa ăn và xào đều để cho tất cả các nguyên liệu đều ngấm gia vị. 

Giờ thì cho miến đã trộn gia vị vào xào và đảo đều, nhẹ tay cho các sợi miến trộn lẫn với hỗn hợp nguyên liệu trên nhưng không để bị đứt sợi khiến món ăn trông không đẹp mắt.

Cuối cùng, khi mọi thứ đã gần chín hết thì bạn cho hành lá và cần tây vào, đảo đều.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức

Món miến xào xúc xích này đã khá đang dạng sắc màu, nên bạn không cần trang trí cầu kỳ thì món ăn nhìn cũng rất hấp dẫn và bắt mắt rồi. Bạn chỉ việc gắp thành phẩm ra đĩa và thưởng thức thôi. Có thể rắc thêm một chút hạt tiêu cho món ăn thơm hơn và tăng hương vị.

Thành phẩm miến xào xúc xích đang được mong đợi

Thành phẩm miến xào xúc xích đang được mong đợi

Sự dẻo dai của từng sợi miến hòa quyện với mùi vị thơm ngon của xúc xích, sự giòn, ngọt của cà rốt và hành tây, mùi hẹ thơm nồng và sần sật của miến, cộng với sự đậm đà, cay, ngọt của các loại gia vị sẽ tạo nên một tổng thể hương vị vô cùng thơm ngon khiến bạn chỉ cần nghĩ đến thôi cũng chảy nước miếng rồi. Và khi đã nếm thử thì tin chắc rằng bạn sẽ ăn không biết chán.

THAM KHẢO NGAY: Từ A đến Z cách nấu mì cay tại nhà ĐƠN GIẢN mà vẫn CHUẨN VỊ HÀN

3. Cách chọn miến ngon

Làm miến xào xúc xích mà mua phải loại miến không ngon thì món ăn của bạn coi như thất bại. Vậy chúng ta nên dựa vào những tiêu chí nào để chọn mua được miến ngon?

Chọn miến ngon khi ăn sẽ dai và thơm ngon hơn

Chọn miến ngon khi ăn sẽ dai và thơm ngon hơn

  • Độ dai: Nói đến miến là phải nghĩ ngay đến độ dai. Miến ngon là loại miến mà ngay khi ở tráng thái khô, bạn cũng có thể cảm nhận được độ dai của nó. Nếu miến khô mà giòn thì khi chín rất dễ bị đứt gãy, còn miến dai đủ độ thì khi xào, nấu lên, dù có để lâu thì bạn có thể thấy các sợi bún vẫn dai, ngon, không bị bở.
  • Hình dáng: Miến ngon nguyên chất thường có sợi thẳng, nhỏ, dài và đặc biệt là sợi miến rất trong. Nếu bắt gặp loại miến vụn nát hoặc dính vào nhau thì chúng có thể đã qua tẩy rửa hoặc sử dụng hóa chất, không nên mua.
  • Miến là sản phẩm làm từ sắn hoặc dong riềng nên nếu là miến chuẩn thì các sợi miến thường có mùi thơm của 2 loại nguyên liệu này.

4. Những lưu ý trong cách xào miến xúc xích để miến tơi, không bị dính, nát.

Cách xào miến tơi đều và không bị dính sợi

Cách xào miến tơi đều và không bị dính sợi

  • Khi trụng miến, bạn nên cho vào nồi nước một thìa dầu ăn. Hoặc nếu bạn quên mà trót vớt miến ra rồi thì bạn có thể trộn dầu ăn hoặc lòng trắng trứng gà trực tiếp với miến sau khi vớt để các sợi miến khi xào không bị bết dính vào nhau.
  • Ngay sau khi trụng miến bạn phải ngâm ngay vào nước đá, nước càng lạnh thì sợi miến sẽ càng dai và chắc hơn.
  • Cách làm miến xào xúc xích là bạn nên xào các nguyên liệu khác trước sau đó mới cho miến vào xào. Bởi miến rất nhanh chín, hơn nữa lại đã được ngâm và trụng qua nên đã mềm và chín phần nào. Nếu cho vào trước hoặc cùng lúc với các nguyên liệu thì sợi miến sẽ bị mềm, nát và mất đi sự dai, giòn, làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn của bạn.
  • Việc cắt miến thành từng sợi vừa ăn (khoảng 20-30cm) cũng góp phần giúp các sợi miến không bị dính vào nhau. Bạn có thể cắt khi miến khô hoặc khi đã được ngậm, trụng mềm đều được.

Trên đây là cách làm miến xào xúc xích vô cùng đơn giản và tất tần tât những kinh nghiệm để có món miến xào ngon nhất mà Ông già IKA muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng rằng với công thức này, bạn và gia đình sẽ có một bữa ăn thật ngon miệng.Chúc bạn thành công!

 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo