Cách bảo quản salami hiệu quả nhất? Nhận biết salami bị hỏng

Nhắc đến ẩm thực Địa Trung Hải, sẽ thật là thiếu sót nếu không nhắc đến những thanh Salami chắc nịch, được ướp muối đậm đà. Trải qua hàng ngàn thế kỷ, salami đã vượt khỏi ranh giới châu lục và trở thành món ăn được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới.

Vậy salami làm từ gì? Đâu là cách thưởng thức salami chuẩn như người bản địa? Nên bảo quản salami như thế nào để giữ trọn vị ngon? Hãy cùng Ông già IKA tìm hiểu những thông tin thú vị trên ở bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Salami được làm từ gì? Nguồn gốc của salami

Salami hay còn được biết đến với tên gọi “xúc xích lên men” là món ăn truyền thống, thường xuất hiện trong các bữa ăn của người dân miền Nam châu Âu từ nhiều thập kỷ về trước. 

Từ “salami” theo tiếng Latin bắt nguồn từ “Sale” (Salt - muối) dùng để mô tả lại cách thức bảo quản món ăn này là sử dụng muối ướp trong nhiều ngày. Thực chất, đây là một loại xúc xích có dạng khối, chế biến từ thịt động vật, được làm chín bằng cách lên men và sấy khô. 

Tại mỗi quốc gia, vùng miền trên thế giới sẽ có cách tẩm ướp và chế biến salami khác nhau. Theo đó, có thể dùng một loại thịt duy nhất, hoặc sử dụng nhiều loại thịt trộn lẫn để tạo ra salami. Tuy nhiên, phổ biến và được sử dụng nhiều nhất vẫn là thịt lợn và thịt bò.

Sản phẩm salami HERCULES MỚI nhất tại Ông già IKA

Sản phẩm salami HERCULES MỚI nhất tại Ông già IKA

Gia vị tẩm ướp của salami cũng khá đơn giản, không quá cầu kỳ. Thông thường sẽ bao gồm nguyên liệu chính là muối, cùng với đó là hạt tiêu, rượu, tỏi, thì là và nhiều nơi còn sử dụng thêm cả bột quế. Ngoài ra, để cho salami có vị cay nồng hấp dẫn và màu đỏ đẹp mắt, ở nhiều nơi còn sử dụng thêm loại ớt cựa gà trong quá trình chế biến.

Bratwurst, Bockwurst, Cumberland, Merguez, Chorizo là 05 loại salami được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại salami sẽ mang hương vị đặc trưng riêng bởi đến từ nền ẩm thực khác nhau, như Bratwurst đến từ Đức, Cumberland xuất xứ từ Anh còn Merguez thì lại có nguồn gốc từ Tây Ban Nha,...

Tuy nhiên, nhìn chung thì các loại salami này đều có có kết cấu khô chắc, bề ngoài hài hòa với tỉ lệ mỡ, nạc đan xen cân đối, hương vị mặn và chua nhẹ đặc trưng, đi kèm với đó là vị béo ngậy đậm đà và thoang thoảng chút vị cay từ các gia vị truyền thống như ớt cựa gà, tiêu, tỏi… Nhiều nhà văn châu Âu đã miêu tả lại hương vị đặc biệt ấy bằng những cụm từ rất “gợi cảm” như: Sôi nổi, bốc lửa, tinh tế, táo bạo nhưng vẫn đan xen đôi chút ngọt ngào…

Salami - món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực Địa Trung Hải

Salami - món ăn mang đậm tinh hoa ẩm thực Địa Trung Hải

THAM KHẢO NGAY: Thực phẩm lên men có tốt không? Hiểu đúng nhất về thực phẩm lên men.

2. Ăn salami có tốt không?

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu của USDA từ các nước châu Âu, salami chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, cụ thể:

  • Chứa các chất khoáng có lợi cho cơ thể, đặc biệt là cung cấp 12-15% lượng selenium/ ngày. 
  • Giàu vitamin B1, B6, B12 - đây đều là những loại vitamin cần thiết cho cơ thể người. 
  • Chứa hàm lượng chất sắt cao do được chế biến từ thịt tươi lên men tự nhiên. Vì vậy nên sử dụng salami sẽ có lợi cho việc tăng lượng hồng cầu. 
  • Chứa hàm lượng protein trên 22% dưới dạng peptit dễ dàng hấp thu, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết, vừa tốt cho hệ tiêu hoá.
  • Chứa lượng lipid vượt trội tới 24.16% lipid. Đây là chất béo không bão hòa, rất tốt cho hệ tim mạch, giúp cân bằng dinh dưỡng, từ đó đảm bảo cho sức khỏe luôn ổn định và dẻo dai. 

Ăn salami rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên   chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ cho một ngày

Ăn salami rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên 

chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa đủ cho một ngày

Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm cộng” hoàn hảo trên thì salami tồn tại một “điểm trừ” là chứa lượng điểm trừ là chứa hàm lượng natri khá lớn. Vì vậy, người dùng chỉ nên ăn một lượng vừa đủ mỗi ngày, cụ thể là khoảng 3-5 lát salami trong một bữa ăn.

XEM NGAY: Salami lên men Hercules chuẩn Châu Âu.

3. Cách thưởng thức Salami ĐÚNG CHUẨN người bản địa, bạn đã biết chưa?

Salami được ví như biểu tượng của tinh hoa ẩm thực Địa Trung Hải. Tuy nhiên, để thưởng thức món ăn này ĐÚNG CÁCH, giữ trọn vị ngon thì không phải ai cũng rõ. Dưới đây, Ông già IKA sẽ bật mí cho bạn một số “típ” hay để có thể tận hưởng hương vị của salami một cách trọn vẹn nhất, đúng chuẩn như người bản địa:

  • Salami ngon nhất và chuẩn vị khi có độ lạnh vừa phải bởi lúc này thịt mỡ sẽ mềm, mọng và khi ăn thì tan ra ngay trong miệng. Vì vậy, nên cắt salami ngay khi vừa được lấy ra khỏi tủ lạnh và để ở nhiệt độ phòng trước khi ăn ít nhất 15 phút.
  • Để cảm nhận rõ nhất hương vị đặc trưng, nên thái miếng thật mỏng với độ dày chỉ tầm 0.5cm.
  • Nên thưởng thức salami cùng với phô mai hun khói và rượu vang đỏ.

Cách thưởng thức Salami ĐÚNG CHUẨN người bản địa

Cách thưởng thức Salami ĐÚNG CHUẨN người bản địa

4. Bảo quản salami như thế nào cho hiệu quả?

Salami hiện nay được chế biến thành nhiều dạng như tươi, nấu chín hoặc khô. Salami khô (hay còn được gọi là xúc xích khô) thường được treo, có thể ăn ngay, trong khi hai loại kia còn lại thì phải nấu chín trước mới ăn được. 

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, salami cũng có thời hạn sử dụng và phương pháp bảo quản riêng. Hãy cùng Ông già IKA tìm hiểu xem cách bảo quản salami giúp giữ trọn vị ngon là gì bạn nhé!

Salami có thể sử dụng được trong vòng bao lâu khi bảo quản ở nhiệt độ thường?

Salami sau khi đã cắt lát thì vi khuẩn từ trong không khí có thể xâm nhập bất cứ lúc nào. Tương tự như những chế phẩm từ thịt khác, salami có thể giữ được hương vị tối đa trong vòng 02 giờ ở nhiệt độ thường.

Vì vậy, nếu không muốn lãng phí, cách tốt nhất là cho ngay salami vào ngăn đá tủ lạnh khi mới mua về và chỉ cắt một phần đủ ăn rồi cất ngay phần còn lại vào tủ lạnh.

Cách bảo quản salami khô

Salami khô là là loại xúc xích được chế biến từ hỗn hợp các loại thịt tẩm ướp gia vị, sau đó nhồi vào vỏ và làm chín bằng cách lên men và sấy khô.

Salami khô thông thường sau khi đóng gói   sẽ có thời hạn sử dụng khoảng 3 tháng trở lên

Salami khô thông thường sau khi đóng gói

 sẽ có thời hạn sử dụng khoảng 3 tháng trở lên

Salami khô thông thường sau khi đóng gói sẽ có thời hạn sử dụng khoảng 3 tháng trở lên. Tuy nhiên, sau khi mua về, nếu chưa sử dụng đến và để vào trong ngăn đông của tủ lạnh thì thời hạn sử dụng của salami có thể lên đến 6 tháng ngày. Bên cạnh đó, người dùng cũng cần lưu ý nếu đã mở gói thì salami thì nên sử dụng tốt nhất trong 24h.

Cách bảo quản salami nấu chín

Salami nấu chín là loại xúc xích được hun khói hoặc nấu chín trước khi đem đi phơi khô chứ không sử dụng phương pháp lên men và sấy khô từ thịt sống như salami truyền thống.

Loại salami này có khả năng để được 40 ngày nếu được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khi chưa mở gói và sử dụng tốt nhất trong 24h sau khi mở gói. Ngoài ra, để tăng tuổi thọ cho loại xúc xích này, người dùng cũng có thể bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh với thời hạn tối đa là 06 tháng.

“Siêu phẩm” salami tỏi Ông già IKA

“Siêu phẩm” salami tỏi Ông già IKA

THAM KHẢO NGAY: Salami là gì? Salami có giá bao nhiêu?

5. Dấu hiệu nhận biết salami bị hỏng

Ngoài cách bảo quản, cách chế biến salami, dưới đây, Ông già IKA gợi ý cho bạn một số dấu hiệu nhận biết salami bị hỏng để quá trình sử dụng salami của gia đình mình được diễn ra một cách trọn vẹn nhất!

Màu sắc salami thay đổi

Salami bình thường sẽ có màu từ hồng nhạt đến đỏ sẫm, xen lẫn với đó là các đốm trắng li ti. Những đốm trắng này thực chất là những loại vi sinh vật có lợi giúp bảo quản cũng như ngăn ngừa vi khuẩn gây mốc phát triển.

Tuy nhiên, nếu để quá lâu, những loại vi khuẩn có hại sẽ phát triển mạnh mẽ khiến bề mặt salami xuất hiện đốm đen hoặc xanh lá cây. Khi thấy những đốm mốc như vậy xuất hiện trên các thanh salami nhà mình, bạn cần nhưng sử dụng và bỏ đi để đảm bảo sức khỏe.

Nên ngưng sử dụng nếu màu sắc salami thay đổi

Nên ngưng sử dụng nếu màu sắc salami thay đổi

Mùi vị salami thay đổi

Salami truyền thống khi ăn có hương vị mằn mặn, chua dịu đặc trưng. Tuy nhiên, nếu như salami có vị chua gắt, hương vị biến đổi hoặc đã nặng mùi hẳn thì chúng ta nên ngưng sử dụng bởi đây là dấu hiệu cho thấy mùi vị đã thay đổi và salami đang dần bị hỏng.

Kết cấu salami thay đổi

Salami khi bị hỏng thường thì kết cấu sẽ có thể bị khô cứng lại hoặc mềm nhũn và chảy nước. Nếu như các thanh salami nhà bạn xuất hiện một trong hai dấu hiệu trên thì tốt nhất là nên bỏ đi vì chúng đang dần bị phân hủy rồi đấy!

Khi kết cấu salami thay đổi, cần ngưng sử dụng và bỏ đi ngay lập tức

Khi kết cấu salami thay đổi, cần ngưng sử dụng và bỏ đi ngay lập tức

6. Mua salami ở đâu UY TÍN, chất lượng TỐT bạn đã biết chưa?

Salami ngày nay đã vượt ra khỏi ranh giới châu lục và trở thành món ăn được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới. 

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm salami được bày bán hầu hết là nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là từ các nước Châu Âu. Vì vậy, trước khi mua, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ càng để chọn mua được các sản phẩm chính hãng, đảm bảo chất lượng, tránh “tiền mất tật mang”.

Còn nếu như bạn muốn chọn mua các sản phẩm salami lên men ra đời tại Việt Nam với chất lượng đạt chuẩn châu Âu và có mức giá dành cho người Việt thì các sản phẩm salami tại Ông già IKA là một lựa chọn tuyệt vời mà bạn nhất định không thể bỏ lỡ.

Ông già IKA - Thương hiệu số 1 trên thị trường hiện nay về các sản phẩm thịt hun khói, xúc xích và salami tự hào là 1 trong những đơn vị tiên phong đầu tiên sản xuất thành công sản phẩm salami lên men tại Việt Nam.

Ông già IKA - Thương hiệu số 1 trên thị   trường hiện nay về các sản phẩm salami

Ông già IKA - Thương hiệu số 1 trên thị

 trường hiện nay về các sản phẩm salami

Nhắc đến các sản phẩm lên men tại Ông già IKA thì không thể không nhắc tới salami Hercules - “Siêu phẩm” Salami lên men MỚI nhất trong năm 2021. Đây là dòng sản phẩm salami lên men cao cấp tại Ông già IKA, mặc dù chỉ mới ra mắt trong thời gian ngắn thế nhưng đã gây được tiếng vang rất lớn, được đông đảo người tiêu dùng biết đến và trở thành một trong những sản phẩm BÁN CHẠY nhất tại Ông già IKA trong nửa đầu năm 2021. 

Salami Hercules IKA được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đánh giá cao là bởi “sở hữu” 05 điểm cộng nổi bật sau đây:

Quy trình sản xuất khắt khe và đạt chuẩn hiện đại

Salami Hercules IKA được làm từ thịt lợn, thịt bò tươi ngon, chất lượng cao, tuyển chọn khắt khe, kỹ càng. Sau khi sơ chế sạch sẽ sẽ được tẩm ướp gia vị theo bí quyết gia truyền của dòng họ IKA và đặc biệt là được thêm vào chủng giống lên men nhập khẩu chính hãng từ châu Âu. 

Sau đó, sẽ được nhồi vào vỏ bao từ ruột tự nhiên (ruôt lợn, ruột cừu làm sạch) và đưa vào phòng lạnh để lên men và làm khô dài ngày trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm được điều chỉnh linh hoạt và khắt khe. Cuối cùng là đóng gói hút chân không trong quy trình khép kín, hiện đại.

Sản phẩm salami lên men Hercules tại Ông già IKA trải qua   quy trình sản xuất khắt khe trước khi tới tay người tiêu dùng

Sản phẩm salami lên men Hercules tại Ông già IKA trải qua 

quy trình sản xuất khắt khe trước khi tới tay người tiêu dùng

Sử dụng chủng giống lên men cao cấp, nhập khẩu chính hãng từ châu Âu

Giống men cao cấp, nhập khẩu chính hãng từ châu Âu chính là điểm khác biệt vượt trội giúp sản phẩm salami lên men Hercules Ông già IKA trở nên nổi bật và khác xa so với nhiều sản phẩm salami khác trên thị trường hiện nay. 

Loại men này vừa giúp chuyển hóa tạo hương vị đặc trưng chuẩn vị Âu, bên cạnh đó còn có khả năng tổng hợp proteza thuỷ phân protein thịt thành các dạng dễ tiêu hóa hấp thụ, đồng thời cung cấp một lượng vi khuẩn lactic Lactobacillus lớn rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa.

Salami Hercules - Salami lên men

Salami Hercules - Salami lên men

Mang hương vị châu Âu độc đáo

Với phương châm “Mang hương vị ẩm thực Tiệp Khắc tới bữa ăn của gia đình Việt”, từng sản phẩm salami Hercules IKA khi đến tay người tiêu dùng đều có hương vị rất riêng với màu đỏ đặc trưng, các thớ thịt có kết cấu khô chắc, liên kết bền chặt, lát thịt khô ráo. 

Khi ăn sẽ cảm nhận được vị mặn và chua nhẹ được hòa quyện hài hòa với vị ngọt, béo tự nhiên từ thịt và thoang thoảng thêm chút vị cay cay từ các gia vị truyền thống như ớt cựa gà, tiêu, tỏi…Nếu như chưa một lần nếm thử, sẽ thật khó để miêu tả chính xác hương vị và độ ngon lôi cuốn của loại salami đặc biệt này!

Salami lên men Hercules Ông già IKA mang hương vị châu Âu độc đáo

Salami lên men Hercules Ông già IKA mang hương vị châu Âu độc đáo

Chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng vượt trội

Các sản phẩm salami Hercules nhà Ông già IKA được chế biến từ nguồn nguyên liệu đầu vào cao cấp, đảm bảo chất lượng cùng với quy trình sản xuất khắt khe, tân tiến nên khi đến tay người tiêu dùng không chỉ có hương vị thơm ngon đặc trưng mà còn chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao vượt trội. 

Cụ thể trong 100g salami Hercules  Ông già IKA sẽ cung cấp nguồn năng lượng dồi dào (gần 300 Kcal/100g). Ngoài ra, hàm lượng protein trên 22% tạo thành sau khi trải qua quá trình làm khô dài ngày (từ 20 - 30 ngày) cũng rất dễ hấp thu, vừa dinh dưỡng, lại vừa tốt cho hệ tiêu hoá. 

Salami lên men Hercules Ông già IKA   chứa rất nhiều loại men vi sinh tốt cho sức khỏe

Salami lên men Hercules Ông già IKA 

chứa rất nhiều loại men vi sinh tốt cho sức khỏe

Sản phẩm tiện lợi trong quá trình thường thức 

Sản phẩm salami lên men Hercules Ông già IKA được đóng gói trong các túi hút chân không cao cấp với thời hạn sử dụng lên đến 60 ngày. Sau khi mở túi, nếu như không sử dụng hết, người dùng chỉ cần cần bọc kín sản phẩm và bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Tuy nhiên, nên sử dụng trong vòng 24h để giữ được đầy đủ dinh dưỡng và độ tươi ngon của sản phẩm.

Ngoài cách thưởng thức trực tiếp sau khi mua về, salami Hercules Ông già IKA còn rất thích hợp để chế biến các món như: bánh mì kẹp phô mai hay làm pizza kiểu Ý,... Ngoài ra, cũng có thể sử dụng làm đồ nhắm, bày trang trí Cold Cuts Platter - khay đồ nguội tổng hợp cho các buổi tiệc của gia đình,... 

Salami Hercules Ông già IKA cho bữa tiệc chuẩn vị châu  Âu ngay tại nhà

Salami Hercules Ông già IKA cho bữa tiệc chuẩn vị châu  Âu ngay tại nhà

THAM KHẢO NGAY: Top 5 món Salami Ông già IKA mà bạn không thể bỏ qua!

Trên đây là bài viết giải đáp tất tần tật mọi thắc mắc về salami của Ông già IKA. Hi vọng những thông tin trên sẽ thực sự hữu ích, giúp bạn biết cách chế biến salami, cách bảo quản salami đúng chuẩn ngay tại nhà mình!

Để biết thêm về các sản phẩm salami tại ông già IKA, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua số điện thoại hotline: 0942338088 hoặc 0243.9877.303 để được hỗ trợ kịp thời và nhanh chóng nhất!

Với tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu muốn mua các sản phẩm tại Ông già IKA, bạn có thể đặt hàng tại các trang thương mại điện tử sau đây nhé!

Shopee: https://shopee.vn/onggiaika

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/thuc-pham-ong-gia-ika/ 

Website: https://onggiaika.com/

Facebook: https://www.facebook.com/thucphamonggiaika2007/

Vinid: https://vinid.net/scan-and-go/xuc-xich-ong-gia-ika/

KHÔNG THỂ BỎ LỠ: CÁC SẢN PHẨM SALAMI BÁN CHẠY NHẤT 2021 TẠI ÔNG GIÀ IKA.







 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo