Bật mí cách làm lườn gà sốt chua ngọt ngon bá cháy cho bữa cơm gia đình

Lườn gà (ức gà) là loại thực phẩm không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Lườn gà sốt chua ngọt là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều bà nội trợ lựa chọn cho khẩu phần ăn của gia đình. Bên cạnh đó, nếu để ý bạn cũng có thể thấy, trong hầu hết các thực đơn của những người ăn eat clean chắc chắn không thể thiếu món ức gà sốt chua ngọt giảm cân mà bếp Ông già IKA chia sẻ hôm nay.

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 500g ức gà

- 100g ớt chuông (bạn có thể dùng cả 3 loại ớt chuông xanh, đỏ, vàng để thành phẩm trông đẹp mắt hơn)

- 100g dứa (thơm)

- 100g hành tây

- 100g bột mì

- 25g bột bắp

- ¼ thìa cà phê bột nở

- Gia vị: Muối, hạt tiêu, nước tương, tương ớt, tương cà, đường, giấm

- 180 ml nước lọc

- Dầu ăn

TÌM HIỂU NGAY: Lườn gà làm món gì ngon, cách chế biến lườn gà siêu đơn giản

Nguyên liệu để làm ức gà xào chua ngọt

Nguyên liệu để làm ức gà xào chua ngọt

2. Cách làm lườn gà chiên sốt chua ngọt 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ức gà mua về rửa sạch, thái thành từng miếng nhỏ có hình vuông vừa ăn

Ớt chuông, hành tây sau khi rửa sạch, lột vỏ và bỏ hạt, bạn cũng thái thành hình vuông, có kích thước tương đương với miếng thịt gà.

Dứa sau khi gọt vỏ, bỏ mắt thì bổ dọc, bỏ lõi và thái thành từng lát hình tam giác dày khoảng 0,5 - 1cm.

Lưu ý: Khi thái các nguyên liệu, bạn nên thái kích thước tương đương với nhau để tạo sự nhất quán, giúp món ăn trông đẹp mắt hơn

Cách sơ chế nguyên liệu

Cách sơ chế nguyên liệu

Bước 2: Ướp thịt gà

Để ướp thịt gà cho ngọt, thơm, đậm vị, bạn sử dụng 1 thìa cà phê muối và 1 nửa thìa cà phê hạt tiêu xay, trộn đều và ướp trong khoảng từ 20 - 30 phút để thịt gà thấm đều gia vị.

Ướp thịt gà với muối và tiêu trong 20-30 phút

Ướp thịt gà với muối và tiêu trong 20-30 phút

Bước 3: Pha bột chiên gà

Trong khi chờ cho gà thấm gia vị, bạn pha bột chiên gà theo công thức: 100g bột mì + 25g bột bắp + ¼ thìa cà phê bột nở + ½ thìa cà phê muối + 150 - 180ml nước.

Dùng phới hoặc thìa/ đũa khuấy đều cho đến khi bột mịn và sánh, tạo thành hỗn hợp bột sền sệt là được.

Pha bột chiên gà

Pha bột chiên gà

Bước 4: Làm nước sốt chua ngọt

Cho vào một chén nhỏ 3 thìa canh tương ớt để tạo vị cay cho món ăn, đồng thời tạo độ sánh mịn giúp hỗn hợp sốt dễ dàng bám vào thịt gà hơn cũng như tạo màu đỏ đẹp mắt cho món ăn. Lượng tương ớt có thể điều chỉnh tùy theo sở thích và khẩu vị của bạn.

Tiếp đến bạn cho thêm 2 thìa canh tương cà, 3 thìa canh đường, 3 thìa canh giấm, 3 thìa canh nước lọc và 1 thìa cà phê nước tương

Nước sốt chua ngọt, cay cay sánh mịn và và có màu đỏ đẹp mắt

Nước sốt chua ngọt, cay cay sánh mịn và và có màu đỏ đẹp mắt

Giờ thì khuấy đều cho đường tan và các gia vị hòa lẫn vào nhau, tạo thành một hỗn hợp sốt đặc sền sệt, sánh mịn và có màu đỏ vô cùng hấp dẫn.

THỬ NGAY: Cách làm lườn gà xào sả ớt cả nhà tấm tắc khen ngon

Bước 5: Chiên giòn ức gà

Sau khi gà đã ướp xong, bạn đổ bột đã pha ở bước 3 vào, trộn đều cho bột áo đều vào từng miếng ức gà.

Tiếp theo là công đoạn chiên gà. Để chiên gà, bạn bắc một chiếc chảo lên bếp, bạn nên dùng một chiếc chảo sâu lòng và đường kính nhỏ vì chiên gà cần chiên ngập dầu. Việc dùng chảo có đường kính nhỏ cũng giúp bạn tiết kiệm dầu hơn.

Chiên ức gà vàng giòn

Chiên ức gà vàng giòn

Đổ dầu vào chảo , dầu nóng thì bạn gắp từng miếng gà vào chiên. Đảo liên tục và tách các miếng gà nếu chúng bị dính vào nhau. Khi các miếng gà đã có màu vàng đều thì bạn gắp ra để ráo dầu.

Khi gà đã ráo dầu, bạn tiếp tục cho số gà đó vào chiên tiếp lần 2. Đây là bí quyết giúp các miếng gà chiên của bạn giòn hơn. Lần này bạn vẫn để lửa trung bình, nhưng lưu ý là đảo nhanh tay cho gà vàng đều nhé. Gà vàng giòn thì tiếp tục vớt ra rổ để cho ráo dầu hoặc bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu cho nhanh hơn.

Lưu ý: 

Nên cho dầu ngập miếng gà để gà vàng đều và giòn hơn

- Khi gắp gà vào chiên bạn cũng cần đảo đều để bột áo đều vào miếng thịt gà

- Để lửa vừa khi chiên giúp các miếng gà vàng và chín bên trong, nếu để lửa to quá dễ làm cháy lớp vỏ mà bên trong thịt gà chưa chín

Bước 6: Xào ức gà với sốt chua ngọt

Công đoạn cuối cùng của món lườn gà sốt chua ngọt là xào. Bạn bắc một chiếc chảo có đường kính lớn và không sâu lòng lên bếp. Thêm vào 2 thìa canh dầu ăn và để lửa hơi lớn một chút.

Đợi dầu nóng thì cho hành tây vào xào, đảo nhanh tay khoảng 15s. Khi hành dậy mùi thơm thì tiếp tục cho ớt chuông và dứa vào xào nhanh tay cũng trong khoảng từ 15-20s.

Bước cuối cùng là xào ức gà với sốt chua ngọt

Bước cuối cùng là xào ức gà với sốt chua ngọt

Tiếp đến bạn cho nước sốt đã chuẩn bị ở bước 4 vào và đảo đều cho sốt trộn lẫn với các nguyên liệu. Khi sốt vừa sôi thì bạn cho gà chiên vào đảo đều. Nấu trên bếp khoảng 1 phút cho các miếng gà thấm đều sốt rồi tắt bếp.

Bước 7: Trình bày ra đĩa và thưởng thức thành phẩm món lườn gà sốt chua ngọt

Thành phẩm món ức gà sốt chua ngọt

Thành phẩm món ức gà sốt chua ngọt

Công việc cuối cùng bạn cần làm là cho thành phẩm món ức gà chiên sốt chua ngọt ra đĩa và thưởng thức thôi. Miếng ức gà nóng hổi với lớp bột dai dai, thấm sốt, thịt gà mềm, thơm, đậm đà hòa quyện, hội tụ đủ các hương vị chua, cay, mặn, ngọt xứng đáng với danh xưng “mỹ vị” trong lòng bất kỳ ai từng được thưởng thức.

3. Lườn gà (ức gà) có tác dụng giảm cân như thế nào?

Trong danh sách các thực phẩm giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả do các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra, lườn già luôn là một trong những thực phẩm giữ vị trí hàng đầu và được khuyến khích nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, việc thường xuyên ăn các món ăn được chế biến từ ức gà sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ ở dạng cô đặc, dồng thời đốt cháy mỡ thừa ở dạng mô mỡ.

KHÁM PHÁ NGAY: Lườn gà có phải ức gà không? Chúng có tác dụng giảm cân như thế nào?

Ức gà chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Ức gà chứa nhiều dinh dưỡng nhưng lại hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Bên cạnh đó, lượng protein có trong ức gà khá cao, khi vào cơ thể, quá trình chuyển hóa protein sẽ mất khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, các món ăn làm từ ức gà sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, làm giảm nhu cầu ăn uống, từ đó giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Tuy chứa hàm lượng protein cao nhưng hàm lượng chất béo có trong lườn gà lại rất ít. Thông thường, 100g lườn gà mới có chứa khoảng 3,5-3,6g chất béo và đặc biệt là không chứa carbohydrates nên dù bạn có ăn thực phẩm này thường xuyên cũng không sợ tăng cân.

Có rất nhiều cách chế biến lườn gà để thực đơn giảm cân của bạn đa dạng, phong phú hơn như luộc, hấp, chiên, xào, làm gỏi,... Đặc biệt gần đây, món lườn gà hun khói mang đậm phong cách ẩm thực Châu Âu du nhập vào Việt Nam đã mang đến một làn gió mới cho ẩm thực Việt, đồng thời trở thành món ăn yêu thích của nhiều người, nhiều gia đình.


Lườn gà hun khói Ông già IKA

Lườn gà hun khói Ông già IKA

Một trong những sản phẩm nổi bật trên thị trường Việt Nam hiện nay là sản phẩm lườn gà hun khói của Ông già IKA. Mang đậm hương vị ẩm thực Tiệp Khắc, thịt gà được tẩm ướp đậm đà bằng phương pháp gia truyền của dòng họ IKA, sau đó hun khói bằng gỗ sồi nhập khẩu Châu Âu, sản phẩm này không chỉ được yêu thích ở các nước phương Tây mà còn chiếm được cảm tình của rất nhiều gia đình Việt.

Lườn gà hun khói là sản phẩm Ông già IKA đặc biệt phân phối cho các đại lý, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bánh (pizza, crepe,...). Nếu khách hàng muốn mua sản phẩm này để kinh doanh dưới các hình thức trên, vui lòng liên hệ trực tiếp với Hotline: 094 233 8088 để nhận được sự tư vấn kịp thời và nhanh chóng nhất!

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo