Bánh Tortilla là gì? Món bánh ngon tạo hương vị ẩm thực độc đáo của Mexico

Có lẽ đối với những người thích khám phá ẩm thực thế giới thì cái tên Tortilla hay hình ảnh những chiếc bánh hình tròn, mỏng dẹt, bên trong cuộn nhân không còn quá xa lạ. Nhưng với hầu hết những người tiêu dùng Việt khác, Tortilla là một tên gọi vẫn còn khá xa lạ. Vậy Tortilla là gì? Cách chế biến bánh tortilla như thế nào để ngon nhất? Hãy cũng vào Bếp Ông già IKA để tìm hiểu nhé.

1. Bánh Tortilla là gì?

Tortilla là một loại bánh được làm từ bột mì hoặc bột bắp, là một món ăn rất thông dụng (giống như cơm ở Việt Nam) tại Mexico. Bánh có hình tròn, rất mỏng, thường được xem như một loại vỏ bánh, khi ăn cuộn nhân bên trong, gần giống như bánh xèo ở Việt Nam, nhưng đặc biệt hơn ở chỗ là nhân bánh có thể thay đổi tùy theo sở thích và khẩu vị của người thưởng thức. Bên cạnh đó, loại bánh này còn có thể ăn kèm với các loại súp, mang đến hương vị hoàn toàn mới mẻ.

Bánh tortilla là gì

Bánh tortilla là gì?

MÁCH BẠN: Cách bảo quản salami hiệu quả nhất? Nhận biết salami bị hỏng
2. Các loại bánh Tortilla

Bánh Tortilla được sử dụng hàng ngày ở Mexico, thông dụng giống như cơm ở Việt Nam. Chính vì thế, để đổi mới khẩu vị, loại bánh này cũng được biến tấu và chế biến từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như:

2.1. Bánh Tortilla bắp

Nghe tên chắc hẳn bạn cũng đoán ra được loại bánh tortilla này được làm từ bột bắp. Đây chính là loại bánh tortilla đầu tiên được làm ra tại Mexico trước khi người ta sử dụng lúa mì để làm. Lý do là bởi bột bắp là thực phẩm được sử dụng chính trong nền văn hóa - ẩm thực Bắc Mỹ từ thời kỳ tiền Colombia.

Đó là lý do khiến bánh tortilla bắp được ưa chuộng và sử dụng hàng ngày tại Mexico. Thêm vào đó, hương vị độc đáo, hấp dẫn đã giúp bánh tortilla bắp nghiễm nhiên trở thành loại bánh truyền thống của đất nước này. Ngoài ra, bánh tortilla bắp còn có nhiều màu sắc và hương vị tùy theo loại bắp được sử dụng làm nguyên liệu.

2.2. Bánh tortilla lúa mì

Dù món bánh truyền thống là tortilla bắp, nhưng sau này, bánh tortilla lúa mì xuất hiện bắt đầu từ vùng phía Bắc Mexico. Cách làm món bánh này tương tự như bánh tortilla bắp, chỉ khác ở chỗ, thay vì bắp thì người ta sử dụng lúa mì làm nguyên liệu.

Nếu phía Nam Mexico ưa chuộng tortilla bắp thì tortilla lúa mì lại là món bánh chiếm được cảm tình của người dân các vùng phía Bắc.
 

Bánh tortilla làm từ các nguyên liệu khác nhau mang hương vị và màu sắc khác nhau

Bánh tortilla làm từ các nguyên liệu khác nhau mang hương vị và màu sắc khác nhau

2.3. Nopaltilla

Nopaltilla hay còn gọi là bánh tortilla xương rồng. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì ngoài thành phần bột bắp, người ta còn sử dụng cả xương rồng để làm nguyên liệu chính tạo ra món bánh này. Chính vì thế mà món bánh này cũng có màu xanh đẹp mắt, khi nướng lên sẽ có hương vị và mùi thơm rất đặc trưng.

Cách làm và cách sử dụng bánh Nopaltilla cũng tương tự như 2 loại bánh trên, đều có thể ăn kèm với súp hoặc các loại nhân như thịt, trứng, rau,... hoặc biến tấu để chế biến theo nhiều cách.

TÌM HIỂU THÊM: Salami lên men là gì? Ăn có tốt không? Chế biến thế nào?

3. Các cách chế biến bánh tortilla

Như đã chia sẻ ở trên, bánh tortilla thường được sử dụng như một loại vỏ bánh, để ăn kèm với súp và đôi khi, người ta cũng sẽ chế biến món bánh này theo nhiều cách khác nhau để đổi mới cho hương vị.

3.1. Bánh Tacos làm từ bánh tortilla

Đây là cách chế biến bánh tortilla rất đơn giản. Để làm ra loại bánh này, người ta thường sử dụng bánh tortilla bắp hoặc bánh tortilla lúa mì để làm vỏ. Bên trong sẽ là phần nhân thịt nướng, cá hoặc trứng gà,... kết hợp với các loại rau củ quả như cà chua, dưa chuột, xà lách,... rưới thêm chút sốt cà chua hoặc tương để cho món ăn tròn vị.
 

Bánh Tacos làm làm từ bánh tortilla

Bánh Tacos làm làm từ bánh tortilla

Nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng nhưng lại đầy đủ chất dinh dưỡng, bánh tacos được người dân Mexico vô cùng yêu thích và trở thành món ăn truyền thống, là nét văn hóa ẩm thực độc đáo của người dân đất nước này. Giờ đây, cũng nhờ những ưu điểm trên, món bánh này đã trở nên phổ biến và nổi tiếng ở nhiều nơi chứ không chỉ bó gọn trong đất nước Mexico nữa.

3.2. Tortilla chips

Đây là một món ăn vặt hấp dẫn được làm từ những mảnh bánh tortilla thừa trong quá trình tạo hình tròn cho bánh. Người ta đã tận dụng những mảnh bánh thừa đó, cắt thành các hình tam giác đều nhau và đem chiên hoặc nướng đến khi vàng ươm, giòn rụm. Khi ăn, có thể chấm kèm với tương và nước sốt để mang lại hương vị tuyệt hảo nhất. Món ăn này thường được dùng như một món khai vị trong các bữa ăn.
 

Tortilla chips

Tortilla chips

Biến tấu một chút với những chiếc tortilla chips này, bạn có thể phủ một chút phomai lên trên để tạo thành bánh Nachos thơm ngon tuyệt vời, giòn, ngậy được rất nhiều người yêu thích.

3.3. Tortilla cuộn salami

Có thể nói tortilla cuộn salami là một sự kết hợp vô cùng mới mẻ và độc đáo của hai nền ẩm thực nổi tiếng Mỹ -  u. Cách làm món ăn này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một vài lát bánh tortilla, một chút rau củ, salami hun khói của Ông già IKA và một vài thao tác đơn giản là đã có ngay món bánh tortilla cuộn salami ngon lành, nhanh gọn nhưng vẫn đầy đủ dưỡng chất.

Bánh tortilla cuộn salami Ông già IKA

Bánh tortilla cuộn salami Ông già IKA

Vỏ bánh thơm lừng mùi bắp hoặc lúa mì, hòa quyện với hương gỗ sồi hun khói phảng phất của salami hun khói Ông già IKA sẽ đưa bạn khám phá những điều tuyệt vời nhất từ Châu Mỹ đến Châu  u chỉ nhờ một chiếc bánh. Nếu chưa tin, bạn hãy tự mình kiểm chứng nhé. Đảm bảo bạn sẽ không thể cưỡng lại được.

KHÁM PHÁ: Salami mốc là gì? Có những loại salami nào?

Qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu thêm về món bánh tortilla nổi tiếng, về nguồn gốc xuất xứ cũng như các món ăn độc đáo được biến tấu từ loại bánh này. Tất cả đều rất đơn giản và bạn có thể làm ngay tại nhà mà không gặp bất kỳ khó khăn gì. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời với món ăn mới lạ này!
 

 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo