Móng giò nấu gì ngon? 3 món ăn ngon khó cưỡng với móng giò

Móng giò không chỉ là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn gia đình mà còn là nguồn dinh dưỡng dồi dào, giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường dưỡng chất cho cơ thể. Với vị béo ngậy của lớp da và thịt mềm mịn, móng giò có thể chế biến thành nhiều món ngon hấp dẫn. Bạn đang băn khoăn không biết móng giò nấu gì ngon? Dưới đây là gợi ý từ Ông già IKA với 3 món ăn ngon khó cưỡng từ móng giò mà bạn không thể bỏ qua!

 

1. Móng giò hầm hạt sen

Nguyên liệu:

  • Móng giò heo: 500g
  • Nấm hương: 5g
  • Hạt sen: 100g 
  • Cà rốt: 100g 
  • Hành lá, rau mùi (ngò rí)
  • Gia vị: Muối, đường, hạt nêm, nước mắm
20241017_sYjTNqHe.png

Móng giò hầm hạt sen bổ dưỡng, vị ngọt thanh từ nước dùng tạo nên món ăn đậm đà

Cách làm móng giò hầm hạt sen:

Bước 1: Sơ chế móng heo. 

Đầu tiên, rửa sạch móng heo và bỏ lớp vỏ bẩn bên ngoài. Chần móng giò heo trong nước sôi cho đến khi móng săn lại, sau đó vớt ra và rửa sạch bằng nước lạnh. Đun sôi 1 lít nước trong nồi, cho móng giò vào và nấu trong khoảng 30 phút.

 

Bước 2: Sơ chế hạt sen, hành lá, nấm hương và cà rốt. 

Ngâm hạt sen và nấm hương trong nước lạnh từ 1 đến 2 giờ để nở. Sau khi nấm hương và hạt sen nở, vớt ra và để ráo. Đun sôi 400 ml nước cùng với hạt sen trong 20 phút. Nấm rửa sạch với nước và sau đó thấm khô. Cà rốt thái khoanh nhỏ vừa ăn. Cuối cùng, cắt nhỏ hành lá để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

 

Bước 3: Nấu canh chân giò hầm với hạt sen 

Cho 1 thìa muối và 1 thìa hạt nêm vào nồi móng giò để móng giò thấm gia vị. Tiếp theo, cho cà rốt vào và hầm cùng móng giò. Khi móng giò mềm, cho nấm và hạt sen vào. Nêm 1 thìa đường, 1 thìa nước mắm, 1 thìa bột nêm. Hầm tiếp cho đến khi tất cả đều chín mềm thì cho hành lá vào. Có thể trang trí thêm vài cọng ngò rí để món ăn hấp dẫn hơn.

 

Bước 4: Thành phẩm Móng giò hầm hạt sen là món ăn ngon và bổ dưỡng. 

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị, bạn nên ăn khi còn nóng. Móng giò béo ngậy, thơm ngon kết hợp cùng hạt sen, nấm, cà rốt tạo nên món ăn đậm đà. Nước dùng có vị béo ngậy của móng giò kết hợp cùng vị ngọt của các nguyên liệu khác tạo nên món ăn “bùng nổ” vị giác tuyệt vời cho gia đình.

 

2. Móng giò hầm nấm hương

Nguyên liệu:

  • Móng giò heo: 400g 
  • Nấm hương tươi: 100g 
  • Hành tím băm nhuyễn: 10g
  • Bột nêm: 1/2 thìa canh 
  • Đường: 1 thìa canh
  • Nước tương: 3 thìa canh 
  • Dầu hào: 1 thìa canh
  • Muối: 1/2 thìa cà phê 
  • Dầu ăn: 1 thìa canh 
20241017_mBumNkRc.png

Móng giò béo ngậy, nấm hương dai dai, sự hòa quyện bùng nổ vị giác

Các bước thực hiện món móng giò hầm nấm hương:

Bước 1: Sơ chế chân giò heo 

Sau khi mua về, dùng dao cạo sạch lông và xát muối để khử mùi tanh, sau đó rửa lại với nước sạch. Sau khi đã rửa sạch, dùng dao chặt móng giò thành các miếng vừa ăn. 

Tiếp theo, cho móng giò heo vào nước sôi khoảng 1 phút để loại bỏ bọt bẩn và mùi hôi, sau đó vớt ra ngâm vào thau nước đá khoảng 2 phút. Tiếp đó rửa sạch móng giò heo thêm lần nữa và để ráo.

 

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu nấm hương

Nấm hương ngâm với nước ấm khoảng 1 - 2 phút để loại bỏ cát và mùn cưa. Sau đó, cắt bỏ phần chân của nấm. 

Bạn cũng có thể rửa nấm bằng nước vo gạo để khử mùi hăng và giữ nguyên hương vị tự nhiên của nấm.

 

Bước 3: Hầm móng giò 

Bắc nồi lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn, tiếp cho 10g hành tím vào phi thơm. 

Khi hành tím đã dậy mùi thơm, cho móng giò vào xào đến khi móng giò săn lại. 

Cho 500ml nước vào nồi, vặn lửa vừa để hầm móng giò. Trong quá trình nấu, vớt bọt để nước dùng trong hơn.

 

Cho lần lượt vào nồi: 1/2 thìa canh bột nêm, 1 thìa canh đường, 3 thìa canh nước tương, 1 thìa canh dầu hào, 1/2 thìa cà phê muối vào nồi. Khuấy đều cho đến khi gia vị tan hết, đậy nắp nồi và hầm móng giò trong 40 phút. Khi chân giò mềm, cho nấm hương vào nồi, rồi ninh thêm 20 phút nữa cho đến khi nước dùng sệt và sánh lại là hoàn thành.

 

Bước 4: Thành phẩm món móng giò hầm nấm hương 

Khi ăn, cho chân giò ra đĩa, rắc thêm chút hành lá thái nhỏ và ớt cắt nhuyễn để tăng thêm hương vị. 

Chân giò hầm nấm mềm thơm, thịt móng giò giòn, không bị bở và phần mỡ móng beo béo kết hợp cùng nấm hương dai dai, ăn cùng cơm trắng thì ngon vô đối!

 

3. Canh đu đủ móng giò

Nguyên liệu:

  • Móng giò heo: 500g
  • Đu đủ xanh: 1 quả 
  • Hành lá, hành tím
  • Dầu ăn: 1 thìa cà phê
  • Nước tương: ½ thìa cà phê
  • Muối: 1 thìa cà phê
  • Bột canh: 2 thìa cà phê
  • Bột nêm: 1 thìa cà phê
  • Nước mắm: ½ thìa cà phê
20241017_zlstYyGv.png

Vị đậm đà từ nước dùng của món ăn giúp thực khách lưu luyến không thể tách rời

Các bước thực hiện món canh đu đủ móng heo:

Bước 1: Chuẩn bị và sơ chế nguyên liệu

Móng giò heo rửa sạch, cạo sạch lông, thái miếng vừa ăn. Trụng qua nước sôi có pha chút muối khoảng 1 phút để khử mùi hôi và tạp chất. 

Ngâm đu đủ xanh trong nước cho hết mủ nhựa, sau đó gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng vừa ăn. Hành tím (khoảng 4-5 tép) thì đập dập và băm nhuyễn.

 

Bước 2: Nấu canh đu đủ và giò heo

Đặt nồi lên bếp, cho 1 thìa cà phê dầu ăn và hành tím băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó, cho móng giò heo đã chần qua, cùng 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa cà phê bột nêm, 1/2 thìa cà phê nước tương vào đảo đều. Thêm nước lọc vào nồi sao cho nước ngập chân giò. 

Đậy nắp nồi và nấu trong khoảng 20-30 phút cho đến khi chân giò mềm. Tiếp đó, cho đu đủ thái lát vào nồi, đậy nắp nồi và nấu thêm 15 phút nữa cho đến khi đu đủ mềm. Cuối cùng, lần lượt cho 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê nước mắm và thêm hành lá thái nhỏ vào là đã hoàn thành món ăn

 

Bước 4: Thành phẩm món canh đu đủ móng giò

Món móng giò hầm đu đủ khi đã hoàn thành có màu sắc bắt mắt và thơm nức mũi. Móng giò mềm, béo thơm cùng kết hợp với đu đủ ngọt hòa quyện vào nước dùng thanh mát. Đây là một món hấp dẫn, bổ dưỡng rất đáng để thưởng thức!

 

Móng giò không chỉ là nguyên liệu giàu dinh dưỡng mà còn có thể biến tấu thành nhiều món ăn ngon miệng và hấp dẫn. Từ các món móng giò hầm, cho đến món canh đu đủ hầm móng giò thơm lừng, mỗi món đều mang hương vị đặc trưng và sự tinh tế trong cách chế biến. Hy vọng với 3 gợi ý trên, bạn sẽ có thêm ý tưởng để làm mới thực đơn gia đình và tận hưởng những bữa ăn bổ dưỡng, đầy hấp dẫn từ móng giò. Hãy thử ngay và cảm nhận sự khác biệt nhé!

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo