Móng giò bao nhiêu calo? Ăn nhiều móng giò có béo không?

Móng giò là một nguyên liệu phổ biến trong nhiều món ăn vì hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc rằng móng giò bao nhiêu calo và liệu ăn nhiều móng giò có béo?. Đây là những câu hỏi quan trọng đối với bất kỳ ai quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và kiểm soát cân nặng. Trong bài viết này, Ông già IKA sẽ giúp bạn đọc xem xét lượng calo trong móng giò, lợi ích sức khỏe của nó và xem liệu ăn nhiều móng giò có thể khiến bạn béo phì không.

 

1. Công dụng của móng giò đối với sức khỏe người sử dụng

Móng giò là món ăn bổ dưỡng có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, ăn móng giò heo điều độ có thể tăng cường sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ giai đoạn sau sinh.

20241021_ZqVNIO2Z.png

Móng giò chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khoẻ

 

Theo y học cổ truyền, giò heo có vị ngọt, mặn, tính bình, được coi là vị thuốc bổ máu, thông sữa, giúp sinh cơ liền sẹo. Nhờ những tác dụng này, giò heo thường được dùng trong các trường hợp sau:

  • Phục hồi sức khỏe, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện chức năng của các cơ quan nội tạng.
  • Dưỡng huyết, kích thích tuyến vú, giúp thúc đẩy quá trình liền sẹo.
  • Giúp an thần, giảm stress, suy nhược thần kinh, cải thiện giấc ngủ.
  • Thúc đẩy tuần hoàn và cải thiện lưu thông máu.
  • Hỗ trợ giảm tình trạng viêm xương, viêm khớp hữu hiệu.
  • Cung cấp collagen giúp da sáng mịn, khỏe mạnh.

Giò heo có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như: móng giò heo giả cầy, cháo móng giò heo, móng giò heo hầm hạt sen, hay bún bò huế trứ danh xứ Huế. Do có hương vị béo ngậy đặc trưng nên nhiều người lo ngại ăn móng giò heo sẽ tăng cân. Vậy, ăn nhiều móng giò có béo không?

 

2. Móng giò bao nhiêu calo?

Vậy câu hỏi đặt ra là: Móng giò bao nhiêu calo? Theo nghiên cứu đã chỉ ra, trong 100gram móng giò heo chứa khoảng 170 calo. Chân giò heo thường nặng từ 800 gram đến 1.500 gram, tương đương với lượng calo cung cấp từ 1.360 đến 2.550 calo. Đồng thời, nhu cầu năng lượng trung bình hàng ngày của một người là khoảng 2.000 calo. Do đó, nếu bạn ăn móng giò heo thường xuyên, có nguy cơ gây béo phì và tăng lipid máu là rất cao.

Để đốt cháy lượng calo trong móng giò heo, bạn cần chạy bộ khoảng 20 phút. Một bát cháo móng giò heo chứa khoảng 430 calo, trong khi một bát bún móng giò heo sẽ cung cấp đến 520 calo.

20241021_WrsFPQOF.png

Móng giò chứa hàm lượng calo khá lớn

 

Bên cạnh việc cung cấp nhiều calo, trong móng giò heo vẫn thiếu cân bằng dinh dưỡng. Trong 100g móng giò heo có khoảng 65g nước, 19g chất béo, 16g protein nhưng lại không có chất xơ. Hàm lượng chất béo cao khiến các món móng giò heo có vị béo ngậy nhưng dinh dưỡng lại không cân bằng.

Sau khi sinh, nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của bà mẹ tăng cao, nhưng ăn quá nhiều móng giò heo có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác. Do đó, phụ nữ sau sinh chỉ nên ăn khoảng 500-800g móng giò heo mỗi tuần, chia thành 2 bữa. Nên ăn móng giò vào buổi sáng và phải hạn chế ăn vào buổi tối. Sau khi ăn, bổ sung thêm trái cây hoặc nước ép và tăng cường vận động để đốt cháy lượng calo dư thừa.

 

3. Ăn nhiều móng giò có béo không?

Để trả lời câu hỏi "Ăn nhiều móng giò có béo không?", chúng ta cần thực hiện phép tính như sau:

  • Lượng calo tiêu thụ cho một bữa ăn: Một người lớn trung bình cần khoảng 1.800 đến 2.000 calo mỗi ngày, tương đương với khoảng 667 calo cho một bữa ăn.
  • Lượng calo tiêu thụ khi ăn một bữa móng giò: Nếu bạn ăn một bữa móng giò và không ăn bất cứ thứ gì khác, bạn cần ăn khoảng 500 gram chân giò, tương đương với việc tiêu thụ khoảng 1.100 calo.
  • So sánh hai con số này, không khó để thấy rằng lượng calo mà móng giò tiêu thụ cao hơn nhiều so với lượng calo mà cơ thể con người cần cho một bữa ăn. Ngoài ra, móng giò chứa nhiều chất béo và không có chất xơ, vì vậy ăn nhiều chân giò sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa calo và tích tụ mỡ quá mức, dẫn đến tăng cân và nguy cơ béo phì.
20241021_YjldAP7p.png

Sử dụng móng giò với tần suất lớn dễ gây ra tình trạng béo phì

4. Cách sử dụng móng giò giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân, béo phì

Dựa trên những thông tin cung cấp, có thể bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi "Móng giò bao nhiêu calo?" và "Ăn nhiều móng giò có béo không?". Móng giò heo rất giàu protein và chất béo, vì vậy bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và giúp duy trì cân nặng. Sau đây là một số gợi ý để ăn móng giò heo mà không lo tăng cân:

  • Chỉ ăn móng giò heo 1-2 lần/tuần và chỉ ăn 100 - 300gram móng giò heo/ngày.
  • Khi ăn chân giò heo, bạn nên kết hợp với trái cây và rau củ để nhanh chóng tăng cảm giác no và cân bằng dinh dưỡng.
  • Tập thể dục thường xuyên để tiêu hao năng lượng dư thừa sẽ giúp bạn giảm cân an toàn và hiệu quả.
20241021_Lu1IAx0V.png

Khi ăn móng giò cần kết hợp thêm với rau xanh 

Qua bài viết “Móng giò bao nhiêu calo? Ăn nhiều móng giò có béo không?”. Ông già IKA đã giúp bạn giải đáp được cái câu hỏi liên quan đến nguyên liệu móng giò. Hy vọng rằng bạn đọc có thể sử dụng móng giò một cách hợp lý và hiệu quả cho các món ăn của mình nhằm giúp bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của một cách hiệu quả nhất nha.

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo