[Công thức] Cách làm thịt hun khói siêu đơn giản tại nhà

Thịt hun khói là món ăn xuất phát từ các nước châu Âu. Từ khi xuất hiện tại Việt Nam, món ăn này đã chinh phục được rất nhiều người tiêu dùng Việt, không chỉ xuất hiện bên những mâm cơm gia đình mà những sự kiện như lễ, Tết, thịt hun khói đã trở thành loại thực phẩm quen thuộc. Cùng Ông già Ika khám phá cách làm thịt hun khói đơn giản ngay tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm thịt hun khói

Để làm thịt hun khói, chúng ta cần chuẩn bị những loại nguyên liệu sau:

1kg thịt chân giò rút xương (có thể thay thế bằng thăn lợn, lườn gà hay đùi gà tùy theo nhu cầu sử dụng và khẩu vị)

1 miếng quế 

1 củ sả

2 củ hành tím

2 hoa hồi

½ chén chè mạn

½ chén đường

½ chén gạo

½ thìa cà phê bột Gelatin

¼ thìa cà phê ngũ vị hương

1 thìa cà phê hạt tiêu đen

3 thìa canh đường

3 thìa canh nước mắm

3 thìa canh nước tương (xì dầu) 

Muối

Chân giò rút xương

Lựa chọn thịt chân giò đã rút xương

Hướng dẫn làm thịt hun khói

Bước 1: Sơ Chế thịt chân giò

Để khử mùi tanh của thịt, bạn cần làm sạch chân giò bằng cách chà xát muối lên miếng thịt, rửa nhiều lần với nước và để thịt ráo nước.

Tiếp theo, bóc vỏ hành khô, sả, rửa sạch rồi sau đó băm nhuyễn. Cho hành, sả đã băm nhuyễn trộn đều cùng các gia vị: muối, đường, tiêu, nước tương, ngũ vì hương, nước mắm như định lượng đã chuẩn bị. Cho chân giò trộn tiếp cùng hỗn hợp trên và để gia vị ngấm, đợi thịt trong khoảng từ 2-4 tiếng.

Làm sạch thịt chân giò

Sơ chế thịt chân giò thật sạch để khử tanh

Bước 2: Cuộn thịt chân giò

Để chân giò chắc thịt và đẹp mắt hơn, bạn cuộn với dây hoặc lưới, đặt thịt đã cuộn chỉ và đã rắc gelatin vào khay có giấy bạc. Gelatin chính là chất kết dính thịt để tránh những trường hợp bị rời thịt khi thái lát.

Cuộn thịt chân giò

Cuộn thịt chân giò với chỉ

Bước 3: Luộc Thịt chân giò

Lúc này, bạn chuẩn bị nồi nước có pha hỗn hợp gia vị gồm: hoa hồi, quế, nước tương, muối, cho cuộn thịt và đưa lên bếp luộc trong 20 phút với lửa vừa. Sau đó, vớt thịt ra ngoài, đợi thịt nguội thì bạn bóc giấy bạc. 

Luộc thịt chân giò

Luộc thịt chân giò

Bước 4: Hấp thịt chân giò

Để tạo nên mùi vị đặc trưng cho món thịt xông khói, bạn sẽ thực hiện công đoạn tiếp theo, đó là lót giấy bạc vào đáy nồi, cho gạo, đường, chè mạn, bắc lên bếp để đường chảy nước. Để thịt đã luộc vào chõ đặt trên nồi nguyên liệu vừa rồi và hấp trong 30 phút. Lưu ý đậy kín vung, chỉ mở để lật thịt. 

Tiếp theo, bạn lót giấy bạc vào đáy nồi, cho thêm lên trên gạo, đường, chè vào cùng, bắc lên bếp đảo đều để đường chảy nước. Bước này chính là công đoạn tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Sau đó, để thịt vừa luộc vào chõ đồ xôi, đặt trên nồi nguyên liệu trên hấp khoảng 30 phút. Trong quá trình hấp, bạn nên đậy kín vung, thỉnh thoảng mở nắp để lật miếng thịt.

Bước 5: Hoàn Thành Và Trình Bày

Sau khi thịt chín và có mùi xông khói đặc trưng bạn lấy thịt ra ngoài, đợi thịt nguội, cắt bỏ chỉ buộc, thái lát mỏng và thưởng thức nhé!

Hoàn thành và trình bày

Hoàn thành và trình bày ra đĩa

Xem ngay: Chế biến thịt vịt hun khói theo cách này, cả nhà ăn tới đâu "nghiền" tới đó!

Thịt hun khói làm gì ngon?

Trong quá trình chế biến, thịt hun khói đã chín hoàn toàn nên bạn có thể ăn ngay. Tuy nhiên, để cho món ăn hấp dẫn, đặc sắc hơn, Ông già Ika sẽ bật mí một số món ngon làm từ thịt hun khói:

Bánh mì kẹp thịt hun khói

Thịt hun khói cắt lát mỏng và kẹp cùng bánh mì. Ngoài ra, bạn có thể rán nóng hoặc áp chảo chân giò rồi kẹp vào bánh, thêm một chút tương cà, tương ớt, sốt mayo và xà lách. Vậy là bạn đã có ngay một khẩu phần ăn đủ chất cho một bữa ăn rồi! Món ăn này phù hợp nhất khi ăn sáng.

Bên cạnh đó, với những người quá bận rộn, có thể sử dụng món ăn này thay thế những món ăn chính nhé!

Bánh mì kẹp thịt hun khói

Bánh mì kẹp thịt chân giò hun khói

Salad chân giò hun khói với xoài xanh

Trong những mâm cơm dịp lễ, Tết không thể thiếu đi những món nộm, salad, gỏi để làm món khai vị. Một gợi ý cho món ăn trong mâm cơm tiệc của bạn từ chân giò hun khói đó là chân giò hun gói gói xoài xanh.

Để làm món này, chân giò các bạn nên thái lát móng, lát càng mỏng càng dễ cuốn, xoài xanh, cắt chừng 5cm, có thể thêm cà rốt để đẹp mắt hơn, không thể thiếu những loại rau gia vị như: rau mùi, kinh giới, rau húng cuốn cùng để tăng hương vị của món.

Đặt chân giò lên đĩa lớn, cho xoài, các loại rau thơm và cuốn lại, rồi đặt lên đĩa. Vậy là bạn đã có một món ăn dễ làm, tiết kiệm thời gian rồi!

Salad chân giò hun khói với xoài xanh

Salad chân giò hun khói với xoài xanh

Chân giò hun khói xào măng tây

Là một loại rau xanh chứa nhiều vitamin, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, khi kết hợp cùng chân giò hun khói tạo thành một món ăn hấp dẫn. Đầu tiên, bạn phi thơm 3-4 tép tỏi, sau đó cho chân giò hun khói vào đảo đều đến khi thịt săn lại, rồi trút măng tây vào đảo đều tới khi chín, nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

Sau đó, trình bày ra đĩa là bạn đã có ngay một món ngon bổ dưỡng cho bữa cơm của gia đình mình.

Chân giò hun khói xào măng tây

Chân giò hun khói xào măng tây

Xem ngay: Bật mí công thức 2 món ngon từ thịt xông khói tự làm tại nhà cực đơn giản

Thịt hun khói Ông già Ika

Thịt hun khói tuy dễ làm nhưng đòi hỏi sự kỳ công và thời gian nhất định. Vì vậy, đại đa số các bà nội trợ vẫn thường lựa chọn mua thịt hun khói chế biến sẵn. Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đã sản xuất ra món ăn này, nếu như bạn đang tìm kiếm thương hiệu có chất lượng uy tín, chế biến thơm ngon thì có thể tham khảo ngay các loại thịt hun khói của Ông già IKA.

Các sản phẩm của thương hiệu này được chế biến hoàn toàn khép kín, trong môi trường hiện đại, đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, điều mà tạo nên điểm nhấn trong những món ăn của Ông già Ika phải nhắc tới hương vị chuẩn Tiệp Khắc bởi những nguyên liệu tẩm ướp hay chế biến đều được chọn lọc gắt gao trực tiếp từ châu Âu nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi sở hữu những sản phẩm này cho gia đình mình.

Chân giò hun khói Ông già Ika

Chân giò hun khói Ông già Ika 

Mua ngay: Những sản phẩm từ thịt hun khói ngon ngất ngây từ Ông Già IKA

Như vậy, với những công thức mà chúng tôi cung cấp, các bạn sẽ sở hữu cho gia đình mình một món ăn tuyệt vời nhé! Chúc các bạn thành công!

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo