Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu đối với sức khỏe người dùng

Thịt trâu là nguồn thực phẩm bổ dưỡng không chỉ giàu protein mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu. Thịt trâu ít chất béo hơn thịt bò và đang trở thành lựa chọn ưa thích của những người quan tâm đến sức khỏe. Ông già IKA sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của thịt trâu và những lợi ích mà loại thịt này mang lại cho sức khỏe của bạn. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt trâu bạn nên biết? 

Thịt trâu nổi bật với hàm lượng sắt, vitamin và khoáng chất cao, đồng thời chứa beta-carotene nhiều hơn so với các loại thịt từ động vật nuôi bằng ngũ cốc. Lượng chất béo trong thịt trâu rất thấp nhưng lại giàu protein hơn thịt bò, giữ được độ mềm và không bị co lại khi nấu. Có nhiều người tiêu dùng thắc mắc rằng thịt trâu thì có giá trị dinh dưỡng như thế nào? và trong 100g thịt trâu bao nhiêu protein?

 

Theo USDA - Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, thịt trâu và thịt trâu rừng có hàm lượng protein rất cao. Cụ thể, trong khi thịt bò có 19,2% protein, thì thịt trâu lại chiếm đến 20,2%. Ngoài ra, thịt trâu còn giàu vitamin B1 và axit béo, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Trung bình, với 100g thịt trâu sẽ chứa: 2,42g chất béo, 82mg cholesterol, 0,91g chất béo bão hòa, 143 calo,  3,4mg sắt và 28,44g protein.

20241006_s7kEJK2b.png

Thịt trâu chứa hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú

Về sữa, Sữa trâu có hàm lượng protein, canxi và sắt cao hơn so với sữa bò, đồng thời cholesterol và lactose lại thấp hơn, làm cho nó trở thành lựa chọn dinh dưỡng tốt. Sữa trâu thường được dùng để làm phô mai mozzarella, một loại phô mai nổi tiếng và được ưa chuộng trong các món ăn Ý. Chính nhờ đặc tính này mà các nhà hàng pizza và mì Ý sử dụng phô mai từ sữa trâu ngày càng phổ biến ở nhiều nơi, bao gồm cả Việt Nam.

 

2. Một số lợi ích của thịt trâu được được nghiên cứu chứng minh

Thịt trâu không chỉ là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được nghiên cứu và chứng minh:

  • Thịt trâu chứa nhiều kẽm giúp củng cố hệ miễn dịch. Khi sử dụng thường xuyên, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn và chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.
  • Thịt trâu rất giàu axit béo như Omega-3, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Omega-3 còn giúp kiểm soát huyết áp và làm giảm lượng triglyceride trong máu, giúp tim mạch khỏe mạnh.
  • Tăng cường khối lượng cơ: Thịt trâu cung cấp nhiều protein, thậm chí còn nhiều hơn thịt bò. Khiến thịt trâu trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các vận động viên muốn xây dựng cơ bắp và có được vóc dáng tuyệt vời.
  • Nguồn năng lượng dồi dào: Protein và carbohydrate trong thịt trâu là nguồn năng lượng quý giá, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn trong suốt cả ngày.
20241006_rbLpxroG.png

Thịt trâu mang lại rất nhiều lợi ích và công dụng tốt cho sức khỏe người sử dụng

  • Phòng ngừa ung thư vú: Axit linoleic trong thịt trâu giúp chống lại các tế bào ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Trong khi Omega-3 cũng có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên.
  • Hỗ trợ sự phát triển của trẻ: Thịt trâu chứa nhiều protein và rất có lợi cho sự phát triển xương của trẻ. Trẻ em có thể sử dụng thịt trâu trong bữa ăn hàng ngày.
  • Giảm cholesterol: Omega-3 trong thịt trâu giúp tăng lipoprotein mật độ cao (HDL) và giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL), giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ béo phì.
  • Cải thiện trí nhớ: Cung cấp đủ Omega-3 cho cơ thể có thể cải thiện sức khỏe và trí thông minh. Thịt trâu rất giàu Omega-3, được coi là một trong những giải pháp hiệu quả nhất để cải thiện khả năng nhận thức. Omega-3 cũng hỗ trợ sự phát triển của màng tế bào của hệ thần kinh, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của não bộ.
  • Tái tạo tế bào da: Protein trong thịt trâu không chỉ giúp vết thương mau lành mà còn giúp tái tạo tế bào da và giải quyết một số vấn đề về da. Thịt trâu có hàm lượng protein cao, giúp duy trì làn da khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa hình thành máu đông: Omega-3 trong thịt trâu giúp giảm nguy cơ đông máu, từ đó giảm thiểu khả năng bị đột quỵ.

3. Những người chỉ định không nên sử dụng thịt trâu

Thịt trâu tuy là nguyên liệu chế biến ra rất nhiều món ăn ngon nhưng không phải ai cũng có thể ăn được thịt trâu. Những người dưới đây không nên sử dụng thịt trâu:

  • Bà bầu không nên sử dụng thịt trâu: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên hạn chế hoặc tránh ăn thịt trâu vì thực phẩm có thể gây đầy hơi, ợ nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa và hàm lượng protein cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.
  • Người bị huyết áp cao, bệnh mỡ máu và các bệnh về chuyển hoá: Trong thịt trâu chứa rất nhiều chất béo bão hoà sẽ không tốt cho sức khỏe người dùng.
  • Người bị bệnh sỏi thận: Thịt trâu chứa lượng protein lớn làm cho lượng oxalate trong nước tiểu nhanh chóng hình thành các loại sỏi.
  • Người bị u xơ cổ tử cung: Trong thịt có chứa kích thích tố như estrogen sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khối u.
20241006_FbYTcPsn.png

Những người bị huyết áp cao, sỏi thận, mỡ máu… không nên sử dụng thịt trâu

 

Có thể thấy rằng, thịt trâu không chỉ là nguồn thực phẩm giàu protein mà còn mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng đáng kể cho sức khỏe. Từ việc tái tạo da đến ngăn ngừa máu đông, các giá trị dinh dưỡng trong thịt trâu giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, như với bất kỳ loại thực phẩm nào, việc sử dụng thịt trâu cũng nền cần được cân nhắc để đảm bảo an toàn cho những người có vấn đề liên quan đến sức khỏe. Hy vọng bài viết từ Ông Già IKA đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến thịt trâu, mong rằng bạn có thể sử dụng một cách hiệu quả với mục đích nâng cao sức khoẻ của mình.

 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo