Bỏ túi ngay 5 món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ

Sữa ít, mất sữa luôn là vấn đề đau đầu nhất với mẹ sau sinh, đặc biệt là những mẹ sinh mổ. Hãy cùng Ông già IKA tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này, đồng thời khám phá 5 món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ mà bất kỳ mẹ sau sinh nào cũng không nên bỏ qua nhé.

1. Vì sao mẹ sinh mổ thường ít sữa hoặc mất sữa?

Khác với những mẹ sinh thường, mẹ sinh mổ phải trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài từ 1 đến vài giờ đồng hồ, đồng thời phải chịu tác động của thuốc gây tê, một số trường hợp phải dùng đến thuốc gây mê. Chính vì thế, một vần đề thường thấy của các bà mẹ sau khi sinh mổ là không có sữa ngay, ít sữa hoăc mất sữa. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Vì sao mẹ sinh mổ thường ít hoặc mất sữa?

Vì sao mẹ sinh mổ thường ít hoặc mất sữa?

  • Do ảnh hưởng của thuốc gây tê hoặc gây mê trong quá trình phẫu thuật. Không chỉ thế, việc dùng thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, viêm nhiễm cho mẹ sau khi phẫu thuật cũng sẽ làm hạn chế hormone sản xuất ra sữa dẫn đến tình trạng ít sữa hoặc mất sữa.
  • Mẹ sinh mổ không thể cho con bú ngay mà phải đợi ít nhất 2h đồng hồ sau khi phẫu thuật, làm hạn chế việc kích thích tuyến sữa
  • Các cơn đau từ vết mổ gây ảnh hưởng đến sức khỏe khiến các mẹ sinh mổ ăn uống kém, khó ngủ, chế độ sinh hoạt thay đổi cũng gây ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa.
  • Cho con bú không đúng cách hoặc cho con dùng sữa ngoài thay vì cho con bú đối với cả mẹ sinh mổ và sinh thường đều sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa.

TÌM HIỂU THÊM: Hướng dẫn làm món chân giò hầm thuốc bắc hạt sen bổ dưỡng cho gia đình

2. Những điều cần lưu ý trong chế độ ăn uống của mẹ sau sinh mổ

Không chỉ là các món ăn lợi sữa sau sinh mổ, lúc này các mẹ còn cần lưu ý rất nhiều điều trong chế độ ăn uống để vừa giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh chóng, vừa mang lại nguồn sữa dồi dào cho con.

2.1. Giai đoạn chữa lành vết mổ

  • Bổ sung thêm chất lỏng vào chế độ ăn uống

Nước là thành phần chủ yếu tạo nên sữa, chính vì vậy nếu muốn có nguồn sữa dồi dào sau sinh mổ thì mẹ cần phải bổ sung thêm chất lỏng vào chế độ ăn uống của mình. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, dù sinh mổ hay sinh thường thì mẹ cũng cần uống mỗi ngày ít nhất là 2 lít nước. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại chất lỏng khác như sữa, nước trái cây hay các món ăn lỏng như súp loãng.

  • Ăn thức ăn dễ tiêu hóa

Những ngày mới sinh, vết mổ của mẹ còn đau và chưa lành, chính vì vậy mẹ không nên ăn các loại thức ăn quá cứng hoặc ăn quá no gây căng tức bụng, ảnh hưởng đến vết mổ. Lúc này, thực đơn lý tưởng cho mẹ là các món cháo loãng, sữa chua, sữa tươi, canh hay súp vì dễ nuốt, dễ tiêu hóa.

Ngay sau khi sinh mổ, mẹ nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa

Ngay sau khi sinh mổ, mẹ nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa

Quan trọng là những món ăn này không chỉ cung cấp nhiều dưỡng chất mà còn là thức ăn lợi sữa cho bà mẹ sau sinh mổ.

  • Bổ sung các loại protein dễ tiêu hóa

Sau khi sinh mổ, cơ thể mẹ sẽ phải sản sinh ra rất nhiều tế bào mới để bồi đắp, làm lành vết thương. Việc bổ sung các loại thức ăn giàu protein vào khẩu phần ăn sẽ giúp thúc đẩy các tế bào mới phát triển nhanh chóng, tạo điều kiện cho quá trình tiết sữa diễn ra thuận lợi.

2.2. Giai đoạn phục hồi

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, cà chua, dâu tây, cam, bưởi, đu đủ để chống nhiễm trùng và tăng đề kháng cho sữa mẹ. Các thực phẩm này sẽ giúp mẹ sinh mổ lợi sữa và thời gian phục hồi nhanh hơn.

Bổ sung sắt để tăng tiết sữa và bổ máu. Sau quá trình sinh mổ mẹ sẽ bị thiếu hụt sắt dẫn đến tình trạng thiếu máu, có thể gây giảm tiết sữa. Do đó, mẹ sinh mổ phải bổ sung thêm nhiều sắt vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của mình. Một số thực phẩm giàu sắt phải kể đến như quả sung, gan động vật, hàu, thịt bò, các loại đậu, đỗ.

Một số thực phẩm giàu sắt cho mẹ sau sinh mổ

Một số thực phẩm giàu sắt cho mẹ sau sinh mổ

Canxi không chỉ tốt cho xương khớp mà còn có những tác động nhất định đến cơ bắp, hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Mẹ sau sinh mổ nên bổ sung thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất và canxi để có cơ thể khỏe mạnh, tăng tiết sữa và chất lượng sữa cho con.

Bổ sung chất xơ cũng là việc làm không thể thiếu cho mẹ sau sinh mổ để chống táo bón. Mẹ sau sinh sẽ không còn phải “dè chừng” khi ăn uống làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng sữa.

3. Top 5 món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ

Đối với những mẹ sinh mổ, chế độ ăn uống, kiêng khem sau sinh là vô cùng quan trọng vì vừa phải đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết để tăng khả năng tiết sữa, vừa phải tốt cho vết mổ. Dưới đây là danh sách 5 món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ để tốt cho cả mẹ và bé.

KHÁM PHÁ: Công dụng của chân giò hầm thuốc bắc cho bà bầu

3.1. Canh rau ngót thịt băm

Có thể nói rau ngót là một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mẹ mới sinh nhờ công dụng lợi sữa hiệu quả. Trong loại rau xanh này có chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho các bà mẹ sau sinh, đặc biệt là mẹ sinh mổ. Đây còn là loại rau có tính mát và có khả năng làm liền vết thương nhanh chóng.

Canh rau ngót thị băm

Canh rau ngót thị băm

Cùng với đó, thịt nạc giàu protein giúp tái tạo các tế bào, giúp vết thương nhanh lên da non và chóng lành. Thịt nạc băm kết hợp với rau ngót là món canh thanh mát, ngọt tự nhiên và rất ngon nên mẹ không nên bỏ qua món ăn này trong khẩu phần ăn sau sinh của mình.

3.2. Cháo chân dê

Thịt dê rất giàu vitamin điển hình như các vitamin nhóm B (B1,B3, B9, B12), vitamin K, E, protein, axit amin, axit béo omega 3, omega 6 cùng các khoáng chất (canxi, mangan, sắt, kẽm,...). Do đó, đây là một trong những món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ và đồng thời cũng giúp mẹ bồi bổ, phục hồi sức khỏe sau sinh một cách hiệu quả.

Cháo chân dê

Cháo chân dê

Tuy vậy nhưng mẹ sau sinh cũng không nên ăn quá nhiều loại thịt này vì có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, nhất là đối với những mẹ sinh mổ có thể làm cho vết thương lâu lành. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ sau sinh mổ chỉ nên ăn 1-2 bữa cháo dê/1 tuần, có thể đổi bữa bằng các món ăn lợi sữa khác để cân bằng dưỡng chất.

3.3. Canh chân giò đu đủ xanh

Chân giò nấu đu đủ xanh là món ăn đã quá “nhẵn mặt” trong thực đơn các món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ. Trong chân giò có chứa rất nhiều protein và canxi nên đây là phần thịt được rất nhiều người yêu thích.

Canh chân giò đu đủ xanh

Canh chân giò đu đủ xanh

Bên cạnh đó, trong Đông y, đu đủ xanh có tính hàn, vị hơi ngọt, giàu dinh dưỡng nhờ trong thành phần chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E,... cùng protein, chất béo và các loại khoáng chất. Một số công dụng tuyệt vời của đu đủ xanh với các mẹ sau sinh:

  • Nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón: Trong đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa trong dạ dày diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời loại bỏ bớt các độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Giảm sưng và nhiễm trùng: Nhờ có chứa nhiều loại vitamin đa dạng, đu đủ xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm vết thương mau lành. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và sưng, đau cho các mẹ sinh mổ.
  • Lợi sữa: Cũng từ việc chứa nhiều khoáng chất và vitamin nên đu đủ xanh còn bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mẹ sau sinh để tăng khả năng tiết sữa cũng như tăng chất lượng của sữa, mang lại nguồn sữa mẹ mát lành cho bé.

3.4. Canh xương bò hầm đậu đỏ

Canxi trong xương bò kết hợp với chất xơ có trong đậu đỏ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn bổ sung chất sắt, vitamin B1, B6, rất tốt cho hệ thần kinh và giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Ngoài ra, trong đậu đỏ còn chứa một loại hoạt chất hoạt động như estrogen giúp kích thích tuyến vú và tăng khả năng tiết sữa. Đó chính là lý do khiến canh xương bò hầm với đậu đỏ trở thành món ăn lợi sữa không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mẹ sau sinh mổ.

Canh xương bò hầm đậu đỏ

Canh xương bò hầm đậu đỏ

Mách nhỏ: Khi nấu món ăn này, mẹ phải vo sạch đậu đỏ và ngâm với nước trước khi nấu trong khoảng 4 giờ đồng hồ để khi nấu hạt đậu mềm và bở, không bị cứng. Còn về phần xương bò, mẹ phải luộc qua trước với nước muồi, sau đó vớt ra rửa sạch, để cho ráo nước. Cuối cùng, đem ninh xương bò và đậu đỏ trên lửa nhỏ khoảng 30 - 45 phút là đã có ngay một món ăn lợi sữa cho mẹ sinh mổ rồi.

3.5. Chân giò hầm thuốc bắc

Thịt chân giò kết hợp với các vị thuốc bắc là một món “đại bổ” có giá trị dinh dưỡng cao, cực kỳ thích hợp cho các mẹ sau sinh mổ bồi bổ sức khỏe sau một cuộc vượt cạn đầy gian nan, nhất là đối với những mẹ sinh mổ. Hàm lượng protein dồi dào có trong thịt chân giò không chỉ đẩy mạnh quá trình tái tạo da, giúp vết thương mau lành mà còn có tác dụng tăng cường tiết sữa, mang đến nguồn sữa mẹ dồi dào và nhiều dưỡng chất cho con.

Chân giò hầm thuốc bắc Ông già IKA

Chân giò hầm thuốc bắc Ông già IKA

Tuy nhiên cách chế biến món ăn này khá cầu kỳ và mất nhiều thời gian. Chính vì thế Ông già IKA đã cho ra đời sản phẩm Chân giò hầm thuốc bắc - một sản phẩm mới nhất thuộc dòng thịt hầm giúp tiết kiệm thời gian, không mất nhiều công sức mà các mẹ sau sinh vẫn có món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

KHÁM PHÁ NGAY: Lợi ích của chân giò hầm thuốc bắc, cách làm chân giò hầm thuốc bắc chuẩn vị

Với 5 món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh mổ kể trên, cùng những lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày, Ông già IKA mong rằng đã giúp được phần nào cho các mẹ sau sinh trong quá trình hồi phục sức khỏe và mang lại nguồn sữa dồi dào, chất lượng cho các bé yêu.

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo