Bật mí bạn 3+ cách rã đông thức ăn trong tủ lạnh

Trong quá trình sử dụng thực phẩm, bước bảo quản là quan trọng nhất để nguyên liệu của bạn tươi ngon lâu hơn. Các bà nội trợ sẽ thường để các nguyên liệu như thịt, cá,... vào ngăn đá của tủ lạnh để tăng thời gian lưu trữ. Vì vậy, khi muốn sử dụng thì chúng ta sẽ phải rã đông để có thể chế biến món ăn. Nhưng cách rã đông đồ ăn nhanh và đúng cách thì đa số mọi người vẫn chưa nắm rõ. Một số bà nội chợ gặp phải sai lầm mỗi khi trong công đoạn rã đông nên khiến thức ăn lâu tan hoặc rất dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn khiến cho đồ ăn không được đảm bảo. Trẻ nhỏ ăn vào rất dễ bị ngộ độc, bạn phải lập tức đưa bé ra cơ sở y tế gần nhất để loại bỏ độc tố. Ngay sau đây chúng tôi sẽ mách cho bạn giải pháp rã đôn nhanh chóng và tốt nhất. Đáp ứng vấn đề mà bạn đang gặp phải. Trong bài viết ngày hôm nay, Ông già Ika sẽ bật mí bạn những cách thực hiện rã đông thức ăn trong tủ lạnh. Và hướng dẫn bạn để nhiệt độ lý tưởng phù hợp trong ngăn đông để bảo quản thức ăn một cách tốt nhất. 

Vì sao phải rã đông thức ăn trong tủ lạnh trước khi chế biến?

Cấp đông cho thực phẩm với mục đích giữ độ tươi ngon, tránh sự hư hỏng, biến chất và có thể bảo quản thực phẩm được lâu hơn. Cấp đông thực phẩm giúp giảm hoạt động của các vi sinh vật, enzim, làm chậm lại quá trình oxi hóa các chất (chất béo, protein) trên sản phẩm.

Sau một thời gian bảo quản, khi có nhu cầu chế biến thức ăn, bạn sẽ tiến hành rã đông để sử dụng. Rã đông là một quy trình rất quan trọng để thực phẩm của bạn mềm mại nhưng vẫn giữ được chất dinh dưỡng cần có. Vì thế, trang bị kiến thức đầy đủ cũng là điều đặc biệt lưu ý với các bà nội trợ.

Nếu rã đông không đúng cách sẽ khiến thức ăn sản sinh ra những chất vi khuẩn có hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe khi sử dụng.

Cách rã đông thức ăn trong tủ lạnh

Sử dụng nước lạnh để rã đông

Đây là cách luôn được các chị em nội trợ lựa chọn nhiều nhất bởi vừa đơn giản lại mang đến hiệu quả cao. Và lưu ý khi chọn cách này đó chính là không nên sử dụng nước nóng mà nên sử dụng nước lạnh, bởi nước lạnh sẽ tránh cho các vi khuẩn xâm nhập vào đồ ăn, hạn chế sự mất dinh dưỡng của thực phẩm.

Nếu lựa chọn cách làm này, bạn có thể sử dụng muối biển hoặc đập dập gừng tươi cho vào. Cứ 30 phút thay nước 1 lần để thực phẩm của bạn không bị biến chất và mất dinh dưỡng.

 

Rã đông thực phẩm bằng nước lạnh

Rã đông thực phẩm bằng nước lạnh

Xem thêm: Bữa sáng nhanh gọn đủ chất với xúc xích Ông già IKA

Rã đông thức ăn trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu là người có quỹ thời gian đủ dài, hãy lựa chọn cách rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh bởi đây là cách tối ưu, an toàn nhất đối với thực phẩm. Chỉ cần bỏ đồ ăn từ ngăn đá xuống ngăn mát vào tối hôm trước là vào hôm sau bạn đã có nguyên liệu để chế biến rồi.

Nên đựng đồ trong chiếc hộp, tô, chén hoặc bọc túi kín, cách làm này sẽ ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn ở môi trường bên ngoài. 

Rã đông thức ăn trong ngăn mát tủ lạnh còn có thể tăng thêm thời gian bảo quản từ 3-5 ngày nếu chưa chế biến ngay.

Tuy nhiên, cách làm này sẽ mất nhiều thời gian đối với các gia đình ở miền Bắc khi vào mùa đông, nên các bà nội trợ cũng nên cân nhắc nếu muốn cần ngay nguyên liệu để nấu nướng.

Rã đông thức ăn từ từ trong ngăn mát tủ lạnh

Rã đông thức ăn từ từ trong ngăn mát tủ lạnh

Sử dụng lò vi sóng để rã đông thực phẩm

Xã hội hiện đại, các thiết bị nhà bếp cũng xuất hiện ngày càng nhiều, chắc hẳn mỗi gia đình đều có lò vi sóng để hâm nóng thức ăn, rã đông thực phẩm. Chỉ cần cho nguyên liệu cần rã đông, nhấn chế độ rã đông là bạn đã có thể chế biến món ăn.

Phương pháp này rất phù hợp với những bà nội trợ bận bịu, không có nhiều thời gian vào bếp. Một lưu ý khi bạn lựa chọn phương pháp này đó chính là phải chế biến ngay sau khi rã đông, vì nếu để lâu sẽ tạo môi trường “thuận lợi” cho vi khuẩn sinh sôi, ảnh hưởng đến sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Rã đông thức ăn bằng lò vi sóng

Rã đông thức ăn bằng lò vi sóng

 

Xem thêm: Tiệc BBQ là gì? Cần chuẩn bị món gì cho bữa tiệc BBQ thêm cuốn hút?

Rã đông bằng nước đường

Có thể các bà nội trợ sẽ thấy lạ khi nghe đến cách rã đông đồ ăn trong tủ lạnh này. Tuy nhiên, đây cũng là cách được đánh giá là hiệu quả trước khi chế biến thực phẩm đấy!

Trước khi lựa chọn cách làm này, các bạn lưu ý chỉ sử dụng cho thịt, rau củ, không nên sử dụng cho hải sản bởi sẽ khiến thực phẩm bị nhiễm ngọt, làm mất vị thực phẩm khi chế biến.

Cách làm rất đơn giản, bạn pha nước lạnh và nước sôi với nhau theo tỷ lệ 5:1, cho 2 muỗng canh đường vào hỗn hợp nước và khuấy đều cho đường tan, rồi cho thịt cần rã đông vào.

Các phân tử đường sẽ làm đá tan nhanh hơn, thịt được làm ấm dần cũng sẽ rã đông nhanh hơn

Đợi khoảng  7-10 rồi vớt ra là bạn có thể sử dụng món ăn này để chế biến. 

Rã đông thức ăn bằng nước đường

Rã đông thức ăn bằng nước đường

Mua ngay: 60+ những sản phẩm có thể bảo quản lâu từ thực phẩm Ông Già IKA

Như vậy, để rã đông thực phẩm các bạn cũng cần phải lưu ý rất nhiều chi tiết để thực phẩm vẫn tươi ngon và giữ trọn chất dinh dưỡng. Một số các mẹ do quá bận bịu không kịp rã đông thức ăn đông lạnh theo giai đoạn mà cho như vậy vào nấu. Khuyến cáo các bạn không nên dùng cách này vì nó rất có hại cho sức khỏe. Xin lỗi vì sự thật phũ phàng này nhưng hãy làm những món ăn đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho gia đình bạn. Các độc giả hãy cùng thảo luận và đưa ra ý kiến góp ý với chúng tôi nhé. Hy vọng bài viết của Ông già Ika sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn, đón chờ những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

 

 

Chat ngay để nhận tư vấn
Chat với chung tôi qua Zalo